ศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้สินเชื่อเดือน พ.ย. โตต่ำเพียง 1.82%

สินเชื่อสุทธิเดือน พ.ย.62 เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยที่ 1.82% แม้เข้าสู่ฤดูกาลเบิกใช้วงเงินของภาคธุรกิจและรายย่อย ชี้ได้รับปัจจัยลบจากการชำระคืนของภาคธุรกิจ-สินเชื่อเอสเอ็มอีที่ยังไม่ฟื้นตัว หวั่นสิ้นปีโตต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 3.5%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า สินเชื่อสุทธิในเดือน พ.ย.62 เพิ่มขึ้นในอัตราชะลอลงมาที่ 1.82% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) แม้ว่าจะเป็นฤดูกาลเบิกใช้สินเชื่อ เนื่องจากปัจจัยลบด้านการชำระคืนสินเชื่อภาคธุรกิจ ประกอบกับสินเชื่อเอสเอ็มอีที่ยังไม่ฟื้นตัว ส่วนสินเชื่อรายย่อยเติบโตดีเฉพาะในกลุ่มสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน ขณะที่สินเชื่อรายย่อยหลักทั้งสินเชื่อบ้านและสินเชื่อรถ ขยายตัวเพียงเล็กน้อยจากผลของมาตรการ LTV สินเชื่อบ้านและยอดขายรถยนต์ใหม่ที่ชะลอลง

จากภาพดังกล่าวข้างต้นทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า สินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ไทย (ธ.พ.) อาจจะปิดสิ้นปี 2562 ที่ระดับต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 3.5% โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากการชะลอตัวของสินเชื่อภาคธุรกิจมากกว่าที่คาดไว้ จากปัจจัยแวดล้อมของเศรษฐกิจและการเมืองทั้งในและต่างประเทศ แม้ในเบื้องต้นจะประเมินว่าทิศทางเศรษฐกิจปี 2563 น่าจะปรับตัวดีขึ้น และจะมีส่วนช่วยกระตุ้นการเบิกใช้วงเงินสินเชื่อของภาคธุรกิจให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีนี้ แต่ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามในปีหน้าจากโอกาสและความเสี่ยงในส่วนของสินเชื่อรายย่อยและสินเชื่อเอสเอ็มอีที่อาจจะมีผลต่อภาพรวมการเติบโตของสินเชื่อของระบบ ธ.พ.ไทย ส่วนกรอบประมาณการสินเชื่อปี 2563 อยู่ที่ 3.0-3.8% ในระยะข้างหน้า