“ภากร” ปลุกความเชื่อมั่น ชี้นักลงทุน Over Reaction ตลาดหุ้นดิ่ง

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ช่วงตรุษจีนเป็นช่วงหยุดทำการของตลาดหุ้นหลายแห่งในภูมิภาค วันนี้อาจจะมีบางตลาดที่เปิดทำการอย่างตลาดหุ้นญี่ปุ่น ตลาดหุ้นไทย และตลาดหุ้นบางประเทศในอาเซียน ซึ่งส่วนใหญ่ย่อตัวลงมาจากผลกระทบของโรคระบาดโคโรนา แต่ตลาดหุ้นไทยอาจจะย่อตัวลงค่อนข้างแรงกว่า โดยเฉพาะหุ้นบางอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง (Transportation) การท่องเที่ยว (Travel) และโรงพยาบาลและสุขภาพ (HealthCare) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแทบจะทุกอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องปรับตัวลงมาหมด

ทั้งนี้การที่ตลาดปรับตัวลงวันนี้ยังไม่ทราบว่าผลกระทบจะมากน้อยแค่ไหน เพราะฉะนั้นเชื่อว่าจะมีการสวิงขึ้นลงค่อนข้างมากในช่วงนี้ เมื่อข่าวเริ่มกลับมาชัดเจน ตลาดจะมีการปรับตัว โดยหุ้นที่ได้รับกระทบมากๆ ก็จะมีการรีบาวด์

อย่างไรก็ดีวันนี้ส่วนหนึ่งอาจมาจากสภาพคล่องที่ช่วงนี้ตลาดหุ้นหลายแห่งเปิดทำการไม่กี่ตลาด โดยเฉพาะตลาดที่มีสภาพคล่องสูงที่สุดคือตลาดหุ้นไทย ทำให้ถูกผลกระทบค่อนข้างแรง

“วันนี้เป็นเหตุการณ์จากภายนอกเป็นหลัก ซึ่งคงต้องรอความชัดเจนว่าผลจะเป็นอย่างไร ตอนนี้เราคงได้แต่มอนิเตอร์อย่างใกล้ชิด แนะนำนักลงทุนให้พิจารณาลงทุน จากการวิเคราะห์ข้อมูลตัวหุ้นให้ดี เพราะการปรับตัวลงทั้งตลาดไม่ควรอย่างยิ่ง แต่ควรจะย่อตัวลงในบางเซ็กเตอร์ที่ถูกผลกระทบจากไวรัสโคโรนา” นายภากรกล่าว

สิ่งที่อยากจะบอกคือเรื่องของ Over Reaction จึงอยากให้พิจารณาว่าอุตสาหกรรมไหนที่ควรจะถูกกระทบ อุตสาหกรรมไหนที่ไม่ควรจะถูกกระทบ วันนี้เหมาไปหมดว่าตลาดหุ้นไทยถูกกระทบจากไวรัสดังกล่าว เช่น หุ้น HealthCare ไม่ควรจะถูกกระทบ แต่ควรจะได้รับประโยชน์จากสถานการณ์นี้ด้วยซ้ำ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยมีเหตุผล จึงฝากนักลงทุนให้ระวังเรื่องของ Over Reaction

Advertisment