ชงประกันคุ้มครองต่างชาติ4เดือน สร้างความเชื่อมั่นเที่ยวไทย

คปภ.-ททท.ชงประกัน 3 แผนคุ้มครองนักท่องเที่ยวต่างชาติระยะสั้น 3-4 เดือน หนุนเชื่อมั่นเที่ยวไทย-กระตุ้นเศรษฐกิจช่วงโรคระบาดโคโรนา ตั้งตุ๊กตาทุนประกันกรณีเสียชีวิต 1-3 ล้านบาท ค่ารักษาพยาบาล 1-3 แสนบาท อัตราเบี้ยประกัน 10-99 บาท ครอบคลุมนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 1.5-2 ล้านคนต่อเดือน ภายใน 30 ม.ค.63 ส.ประกันชีวิต-วินาศภัยไทยสรุปเคาะเรทเบี้ย และเตรียมนำเสนอที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจวันศุกร์ที่ 31 ม.ค.63 เพื่อขออนุมัติงบ

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการกำหนดมาตรการประกันภัยระยะสั้นรองรับสถานการณ์จากผลกระทบโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 Coronavirus (2019-nCoV) ซึ่งจากการหารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เบื้องต้นทางสำนักงาน คปภ.ได้พิจารณาจัดแผนกรมธรรม์ประกันภัยออกมาทั้งหมด 3 แผน เพื่อให้รัฐบาลพิจารณาให้ความคุ้มครองชาวต่างชาติ ซึ่งเกิดการเจ็บป่วยจากโรคไวรัสโคโรนาขณะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยจนทำให้ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลหรือเสียชีวิต และเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ

โดยแผนแรกจะกำหนดทุนประกันภัยที่ 1 ล้านบาท ค่ารักษาพยาบาลที่ 1 แสนบาท แผนที่สองกำหนดทุนประกันที่ 2 ล้านบาท ค่ารักษาพยาบาลที่ 2 แสนบาท และแผนที่สามกำหนดทุนประกันที่ 3 ล้านบาท ค่ารักษาพยาบาล 3 แสนบาท สำหรับการคิดเรทอัตราเบี้ยประกันภัยนั้นคาดว่าจะกำหนดอยู่ในกรอบ 10-99 บาท ภายใต้สมมติฐานของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวไทยประมาณ 1.5-2 ล้านคนต่อเดือน ซึ่งขณะนี้ให้ทางสมาคมประกันชีวิตไทยและสมาคมประกันวินาศภัยไทยไปสรุปเคาะอัตราเบี้ยประกันต่อราย และส่งข้อมูลรายละเอียดเข้ามาภายในวันที่ 30 ม.ค.63 หลังจากนั้นทาง คปภ.และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จะนำข้อมูลเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันศุกร์ที่ 31 ม.ค.63 เพื่อขออนุมัติงบประมาณ

อย่างไรก็ดีมาตรการดังกล่าวจะเป็นมาตรการระยะสั้นในช่วง 3-4 เดือนต่อจากนี้เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยให้มีสภาวะที่ดียิ่งขึ้น

“โมเดลอาจจะต้องใช้เคสโรคระบาดซาร์สเป็นพื้นฐานในการให้ความคุ้มครอง ซึ่งตอนนั้นทุนประกันภัยกรณีเสียชีวิตอยู่ที่ 1 แสนเหรียญหรือประมาณ 3 ล้านบาท ค่ารักษาพยาบาล 1 หมื่นเหรียญ หรือราว 3 แสนบาท คิดเรทอัตราเบี้ยประกันหลักสิบบาท” เลขาธิการ คปภ.กล่าว