ค่าเงินบาท​อยู่​ที่​ 31.52 บาท/ดอลลาร์​ ระยะ​สั้นเคลื่อนไหว​แข็งค่า​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักวิเคราะห์ตลาดการเงินและการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์  เปิดเผย​ว่า​ เงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (2​ มี.ค.)​ ที่ระดับ 31.52 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.56 บาทต่อดอลลาร์ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 31.40-31.60 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้​ ในช่วงท้ายสัปดาห์ก่อน​ (28​ ก.พ.)​  ตลาดหุ้นยังคงผันผวนหนัก ดัชนีวัดความกลัวอย่าง VIX Index ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 40% สูงที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตหนี้ยุโรปและช่วงที่สหรัฐถูกปรับลดเครดิตเรตติ้งในปี 2011 ดัชนี  S&P500 ของสหรัฐ จึงปรับตัวลงต่อ 0.8%

ขณะที่อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐร่วงหนัก 16bps ส่งผลให้ล่าสุดซื้อขายที่ระดับ 1.09% ต่ำที่สุดในประวัติการ นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบ (WTI) ก็ปรับตัวลง 4.9% พร้อมกับราคาทองคำที่ย่อตัวลง 3.6%

ทั้งหมดเกิดจากความกลัวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า (โควิด 19) การบริโภคที่ลดลงทั้งจากการเดินทางและภาพรวมการผลิต ไปจนถึงสภาพคล่องในระบบที่หายไปอย่างรวดเร็วหลังจากตลาดการเงินปรับฐานแรง

สำหรับในสัปดาห์นี้ มีประเด็นทางเศรษฐกิจและการเมืองเข้ามาให้ติดตามเพิ่มมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขผู้จัดซื้อทั้งภาคการผลิตและนอกภาคการผลิตในจีนกับสหรัฐ (Caixin Manufacturing รายงานเช้านี้คาดว่าจะหดตัวลงมาที่ระดับ 40จุด ISM Non-Manufacturing PMI รายงานตัววันพุธ​ (4​ ก.พ.)​ คาดว่าจะทรงตัวในระดับ 55 จุด) การแข่งขันกันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันอังคาร (Super Tuseday) ขณะเดียวกันก็จะเป็นสัปดาห์ที่มีตัวเลขการจ้างงานในฝั่งสหรัฐรายงานในวันศุกร์ด้วย

“ที่น่าจับตา คือผลของเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจะกดดันตลาดการเงินต่อไปหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฝั่งของสหรัฐ ที่ต้องระวังว่าจะถูกบีบจากความกลัวมากกว่าที่อื่นเนื่องจากตัวเลขส่วนใหญ่ยังคงไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาไวรัสระบาด ดังนั้นถ้าเศรษฐกิจชะลอตัวลงในตอนนี้ ตลาดอาจตีความว่าสหรัฐจะมีความเสี่ยงที่มากกว่าเศรษฐกิจอื่นในอนาคต ซึ่งจะกดดันทิศทางของดอกเบี้ยนโยบายและราคาเงินดอลลาร์ให้ลดลงได้ต่อ” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​

ในส่วนของตลาดเงิน เห็นชัดว่าเงินเยนและยูโรปรับตัวแข็งค่าขึ้นทันทีหลังจากที่ตลาดการเงินฝั่งสหรัฐปรับฐาน เนื่องจากตลาดลดการ Carry Trade ในวันนี้ เชื่อว่าจะมีแรงกดดันเพิ่มเติมจากภาพธนาคารกลางสหรัฐที่ส่งสัญญาณว่าอาจมีการลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป เพราะเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ความผันผวนจะบังคับให้เฟดต้องลดดอกเบี้ย 0.25-0.50% ในการประชุมครั้งหน้า

“ส่วนในฝั่งของเงินบาท ระยะสั้นยังคงเคลื่อนไหวแข็งค่าในช่วงสภาพคล่องที่อยู่ในระดับต่ำมาก และนักเก็งกำไรต่างชาติต้องปรับลดสถานะขายเงินบาทลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เงินบาทเคลื่อนไหวผันผวน ในระยะต่อไป ต้องระมัดระวังว่าอาจมีผู้ส่งออกขายเงินดอลลาร์ตามมา เนื่องจากปัญหาสภาพคล่องและการปรับตัวลงที่เร็วผิดปกติ สวนทางกับฝั่งนำเข้าที่ชะลอตัวตามภาพเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​

ส่วน​กรอบเงินบาทสัปดาห์นี้คาด​ว่า​อยู่​ระหว่าง​ 31.25-31.85 บาทต่อดอลลาร์