ค่าเงินบาท​เปิดที่​ 31.84 บ./ดอลลาร์​ ต่างชาติ​ขาย​”หุ้น​-บอนด์”หลัง​กนง.ลด​ดอกเบี้ย​

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิด​เผ​ยว่า​ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้​ (21​ พ.ค.)​ ที่ระดับ 31.84 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 31.82 บาทต่อดอลลาร์ ส่วน​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 31.75-31.95 บาทต่อดอลลาร์

โดย​ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินเร่งตัวกลับขึ้นอีกครั้งจากภาพนโยบายการเงินสหรัฐที่มีโอกาสผ่อนคลายต่อเนื่อง ดัชนี S&P 500 และ Euro Stoxx 50 จึงปรับตัวขึ้น 1.67% และ 1.37% ตามลำดับ ขณะที่อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐและเยอรมันอายุ 10 ปี ก็ปรับปรับตัวลง 2-3bps กลับลงมาที่ 0.67% และ -0.47%

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์

ดร.จิ​ติ​พล​ กล่าว​ว่า​ ฝั่งของตลาดเงิน ดอลลาร์ก็อ่อนค่าลง 0.5% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่น ๆ ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นผลมาจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ล่าสุด ที่แสดงความกังวลกับโอกาสที่ไวรัสจะกลับมาระบาดซ้ำในสหรัฐ ขณะเดียวกันตัวเลขการว่างานล่าสุดก็อยู่ในระดับที่ “ไม่ปกติอย่างมาก” คณะกรรมการส่วนใหญ่จึงเห็นควรให้ใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายสนับสนุนต่อไป โดยมองว่าน่าจะมีการให้มุมมองอนาคตในการประชุมครั้งหน้าได้

ส่วนฝั่งไทย คณะกรรมการนโยบายการเงินก็ “ลด” อัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาที่ระดับ 0.50% ด้วยมุมมองเศรษฐกิจที่แย่ลงเช่นกัน อย่างไรก็ดี นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายครั้งนี้ดูจะไม่ได้เพิ่มข้อมูลใหม่ให้กับตลาดมากนัก โดยบอนด์ยีลด์ไทยปรับตัวลงทุกช่วงอายุราว 2-4bps ขณะที่ทั้งหุ้นและบอนด์ก็เจอแรงขายจากต่างชาติเช่นเดิม

“ฟากเงินบาทก็ทยอยแข็งค่าต่อ​ โดยดูจะให้ความสำคัญกับมุมมองการกลับมาเปิดประเทศเป็นหลัก ซึ่งถ้าย้อนกลับไปตั้งแต่ช่วงวิกฤตที่ผ่านมา ประเด็นเดียวที่สามารถดึงให้เงินบาทเคลื่อนไหวได้เร็วดูจะมีแค่ “ความผันผวนของตลาด” ดังนั้นถ้าหุ้นทั่วโลกยังคงฟื้นตัวต่อ แม้จะมาจากความหวังว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะสามารถกลับมาเปิดทำการได้ตามปกติ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นความผันผวนลดระดับลง หนุนให้เงินบาทแข็งค่าต่อได้ในระยะ 1-2 เดือนนี้” ดร.จิ​ติ​พล​กล่าว​