“เราถูกทิ้งกัน” บุกคลังทวงสิทธิ์รับเงิน 5 พันบาท พร้อมขู่ฟ้องศาลปกครอง

วันที่ 11 มิุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวจากการกระทรวงการคลังว่า ได้มีกลุ่มผู้ค้าขนาดเล็ก กลุ่มที่ประกอบอาชีพอิสระ และค้าขายออนไลน์ ที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาจากมาตรการเราไม่ทิ้งกัน 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน จำนวน 20 ราย เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) หลังจากไม่ได้รับเงิน 5,000 บาท พร้อมกับระบุว่า “เราถูกทิ้งกัน” เนื่องจากไม่ได้รับความยุติธรรมจากกกระทรวงการคลังในการคัดกรองสิทธิ์ผู้ได้รับเงินเยียวยา ซึ่งถ้าหากยังไม่ได้รับการตอบกลับจากผู้ที่เกี่ยวข้อง จะฟ้องศาลปกครองเอาผิด

อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่มายื่นหนังสือร้องเรียนดังกล่าว เป็นกลุ่มที่ประกอบอาชีพอิสระ ที่รวมตัวจากกลุ่มเฟซบุ๊ก “บุกคลังทวงสิทธิ์เงินเยียวยา สถานะไม่เปลี่ยน” ซึ่งส่วนใหญ่ได้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกัน ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. แต่ไม่ผ่านสิทธิ์ เพราะถูกระบุว่าเป็นเกษตรกร และได้มีการยื่นทบทวนสิทธิ์แล้วแต่สถานะในเว็บไซต์ก็ยังไม่เปลี่ยนไป ซึ่งได้เดินทางไปร้องเรียน ที่ธนาคารซึ่งสิ้นสุดระยะเวลาร้องเรียนไปช่วงสิ้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ขณะที่กระทรวงการคลัง แจ้งว่าจะโอนเงินให้กลุ่มสุดท้ายที่ตกหล่น 9 ล้านคน จึงกังวลว่าจะไม่ได้สิทธิ์รับเงินจำนวน 5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน จำนวน 15,000 บาท

ทั้งนี้ หนังสือเปิดผนึกที่มายื่นกระทรวงการคลัง มีเจ้าหน้าที่สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ลงมารับไว้ โดยมีสาระสำคัญคือ ปัจจุบันยังมีผู้ได้รับผลกระทบ แต่ยังไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ อยู่ 4 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่ถูกตัดสิทธิ์จากเอไอผิดพลาด ถูกระบุว่าเป็นเกษตรกร ค้าขายออนไลน์ ที่ไม่ได้รับผลกระทบ 2.กลุ่มทบทวนสิทธิ์ ที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมา 3.กลุ่มเกษตรกรที่มีประกันสังคม ทำให้ไม่ได้สิทธิ์ และ 4.กลุ่มค้าขายออนไลน์ โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ได้ขายอาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบ