“สมคิด” นัดถก สสว. สรุปตั้งกองทุนหนุนไมโครเอสเอ็มอี เข้าถึงแหล่งทุน 29 มิ.ย.นี้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 29 มิุนายน 2563 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และกระทรวงการคลัง จะมีการหารือร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เพื่อพิจารณาออกมาตรการเพิ่มเติมมาดูแลธุรกิจรายย่อย หรือไมโครเอสเอ็มอี ที่เข้าไม่ถึงระบบสถาบันการเงิน โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก

เบื้องต้น ได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แล้ว และ ธปท.เองก็เห็นด้วย หากจะมีการจัดตั้งกองทุนขึ้นมา ซึ่งที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบในหลักการแล้ว คาดว่าขนาดกองทุนจะมีวงเงินไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ที่ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี จะต้องให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้เป็นผู้พิจารณาในเรื่องวงเงิน ว่าจะสรุปที่จำนวนเท่าไหร่ ก่อนนำเสนอเข้าสู่ ครม.ต่อไป

กรณีกระแสข่าวทางการเมืองจะกระทบบรรยากาศในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหรือไม่นั้น ขณะนี้การทำงานของรัฐบาลก็ชัดเจนแล้ว นายกรัฐมนตรีก็พูดแล้วว่าทุกภาคส่วนจะต้องช่วยกันดูแลฟื้นฟูเศรษฐกิจ ทั้งธนาคารเฉพาะกิจแห่งรัฐ ภาคประชาชน และผู้ประกอบการ ส่วนเรื่องการเมืองก็เป็นไปตามครรลอง แต่ถ้าคิดว่า ณ วันนี้ ประเทศชาติต้องการความร่วมมือร่วมใจ ซึ่งก็มีความชัดเจนอยู่แล้ว อย่างงานของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงสร้างไทยผ่านโครงการ “New Gen Hug บ้านเกิด” ก็เป็นส่วนหนึ่ง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเครือข่ายกระทรวงการคลังได้จัดตั้งทีมเราไม่ทิ้งกัน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายฝ่าย ทั้ง ธนาคารออมสิน ธพว. กรุงไทย และคลังต่างจังหวัด ซึ่งจะเริ่มเดินเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู แต่ในเรื่องของการระมัดระวังเรื่องโควิดแพร่ระบาดก็ยังจะต้องทำ และการฟื้นฟูเศรษฐกิจก็ต้องมีด้วย