บจ.179 บริษัท งดจ่ายปันผลตุนสภาพคล่องรับวิกฤต

เปิดข้อมูล ตลท. พบ 179 บจ.ประกาศงดจ่ายปันผลจากผลประกอบการปีེ “บล.เมย์แบงก์ฯ” ชี้ส่วนใหญ่ต้องตุนเงินสดประคองตัวช่วงโควิด-19 ลุ้นกลุ่มแบงก์มีโอกาสปันผลเพิ่มตอนงวดปลายปี หลัง ธปท. สั่งห้ามจ่ายปันผลระหว่างกาลเพื่อรักษาฐานทุน จับตาหุ้นกลุ่มค้าปลีก “CRC-CPN” อ่วมผลกระทบจากมาตรการปิดห้าง ฝั่งกองทุน “บลจ.กสิกรไทย” มอง บจ.ประกาศงดจ่ายปันผลเป็นปัจจัยเชิงจิตวิทยากระทบราคาหุ้นระยะสั้น

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กรณีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (บจ.) ที่ประกาศงดจ่ายปันผล จากผลกระทบโควิด-19 พบว่า ช่วงตั้งแต่ 1 เม.ย. 2563 ถึงปัจจุบัน (ณ 9 ก.ค.) มีจำนวน 179 บริษัท ที่ประกาศโดยแจ้ง ตลท. และบางส่วนก็ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นแล้ว

นอกจากนี้ จากข้อมูล ตลท.ยังพบว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา (ปี 2553-2562) บจ.ไทยจ่ายเงินปันผลให้ผู้ลงทุนรวมกันสูงถึง 4.74 ล้านล้านบาท โดยในปี 2562 มีการจ่ายเงินปันผลสูงถึง 610,768 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากในปี 2553 หรือมีอัตราการเติบโตของเงินปันผลเฉลี่ยรายต่อปี (CAGR) ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 7.37% ต่อปี ทั้งนี้ เป็นผลจากจำนวนบริษัทที่เพิ่มขึ้นและมูลค่าเงินปันผลที่เพิ่มขึ้นด้วย

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บจ.หลายแห่งประกาศงดจ่ายปันผล เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 กระทบต่อรายได้ของบริษัท ซึ่งแม้ว่าผลประกอบการของหลายบริษัทยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แต่การเก็บกระแสเงินสดเอาไว้ เพื่อให้เกิดเสถียรภาพต่อบริษัทในระยะข้างหน้าถือว่ามีความจำเป็น

ตัวอย่างเช่น กลุ่มธนาคารพาณิชย์ ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สั่งห้ามไม่ให้จ่ายปันผลระหว่างกาล เพื่อรักษาฐานทุนของธนาคารเอาไว้รับมือยามวิกฤต ซึ่งก็มีโอกาสที่หากสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติเร็ว ช่วงปลายปีนี้ธนาคารอาจจะจ่ายปันผลในอัตราที่สูงกว่าเดิม เพื่อชดเชยให้ผู้ถือหุ้น

Advertisment

“บริษัทอื่น ๆ ที่ประกาศบางส่วนก็คือ เก็บกระแสเงินสด ตุนสภาพคล่องเอาไว้ แล้วถ้าผลประกอบการออกมาดี ก็เอาไว้เป็นโบนัสไว้จ่ายปลายปีแก่ผู้ถือหุ้น”

ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกพบว่า บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) คณะกรรมการบริษัทก็มีมติเสนอผู้ถือหุ้นอนุมัติงดจ่ายเงินปันผลเช่นกัน โดยระบุว่าบริษัทได้รับผลกระทบจากการต้องปิดสาขาชั่วคราว ซึ่งกระทบต่อรายได้และกระแสเงินสด ฟาก บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ประกาศลดอัตราการจ่ายเงินปันผล เนื่องจากบริษัทต้องปิดศูนย์การค้าทุกแห่งทั้งในและต่างประเทศ

“กรณี CPN บริษัทได้รับผลกระทบโดยตรงเป็นอย่างมาก จากไตรมาส 2 ที่ภาครัฐประกาศปิดห้าง รวมถึงอัตราการเช่าพื้นที่ (occupancy rate) ลดลงจากผู้เช่าหลายรายล้มหายตายจากไป ส่งผลให้ค่าเช่าหายไปอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ถึงแม้ตอนนี้ห้างจะกลับมาเปิดแล้วก็ตาม แต่ลูกค้าที่เช่าพื้นที่ต้องใช้เวลากว่าที่จะกลับมา” นายวิจิตรกล่าว

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบีเคย์เฮียน (ประเทศไทย) กล่าวว่า ส่วนหนึ่งที่บริษัทประกาศเลื่อน/ลด หรืองดจ่ายปันผลนั้น เนื่องจากในช่วงที่เกิดโควิด-19 ไม่สามารถจัดประชุมผู้ถือหุ้นได้ และอีกส่วนหนึ่ง คือรอประเมินผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีต่อกระแสเงินสดของบริษัท ซึ่งหลาย ๆ บริษัทมีหนี้ที่ครบกำหนดในอีก 12 เดือนข้างหน้าที่เป็นภาระผูกพันที่เลี่ยงไม่ได้ อาทิ หุ้นกู้ หรือหนี้สินที่มีต่อสถาบันการเงิน เป็นต้น ขณะที่รายได้ของธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการปิดเมือง

Advertisment

นอกจากนี้ ช่องทางการหาแหล่งเงินทุนในปีนี้ยังทำได้ค่อนข้างลำบาก อาทิ การออกหุ้นกู้ ไม่สามารถระดมทุนได้คล่องเหมือนยามปกติ เนื่องจากตลาดตราสารหนี้ที่ผันผวน ส่งผลให้บริษัทที่ต้องการระดมทุนจำเป็นต้องเสนออัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าภาวะปกติ ซึ่งจะเป็นภาระหนี้ของบริษัทต่อไป ส่วนการขอเงินกู้จากสถาบันการเงิน ก็พบว่าหลายบริษัทได้กู้เต็มวงเงินไปแล้ว

“แม้หลายบริษัทจะประกาศงดจ่ายปันผลก็ตาม แต่เราอยากให้นักลงทุนพิจารณาเป็นรายตัวไป โดยพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐาน ความเสี่ยงที่จะต้องเพิ่มทุนในอนาคตในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า ส่วนกลุ่มที่ได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างค้าปลีกและท่องเที่ยวปกติให้ปันผลไม่สูงอยู่แล้ว แต่อาจต้องให้ความสำคัญกับประเด็นความเสี่ยงที่จะต้องเพิ่มทุนแทน”

นางสาวธิดาศิริ ศรีสมิต รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทยกล่าวว่า การประกาศงดจ่ายปันผล ในระยะสั้นจะส่งผลต่อปัจจัยทางจิตวิทยาเชิงลบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหุ้นที่ในอดีตอยู่ในกลุ่มที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลในอัตราสูง แล้วมีโอกาสจ่ายลดลงจากผลกระทบของการระบาดของโควิด-19 ซึ่งอาจถูกแรงกดดันจากแรงขายในระยะสั้นเพื่อสับเปลี่ยน (switch) การลงทุนไปยังหุ้นกลุ่มที่ยังมีความสามารถในการจ่ายเงินปันผลได้