จับตา! ชงชื่อ “เศรษฐพุฒิ-รณดล” ผู้ว่าธปท. ปลัดคลัง เข้า ครม.สัปดาห์หน้า

วันที่ 22 กรกฎาคม 2563 แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้า นายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง อาจจะเสนอชื่อผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่คัดเลือกเหลือเพียง 1 ราย เสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบ หลังจากล่าสุด คณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่มีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ เป็นประธานกรรมการ ได้เสนอ 2 รายชื่อไปให้รักษาการ รมว.คลัง พิจารณาแล้ว คือ 1.นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และ 2.นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท.

“กรรมการคัดเลือก ได้เลือก 2 รายนี้ เสนอไปให้รักษาการ รมว.คลังพิจารณา เนื่องจากในขั้นการแสดงวิสัยทัศน์ สามารถนำเสนอได้ดี โดยรักษาการ รมว.คลังอาจจะเสนอ ครม. สัปดาห์หน้า เพราะถือว่าค่อนข้างเร่งด่วน เนื่องจากพ้นกำหนดที่ต้องเสนอชื่อก่อนผู้ว่าการ ธปท.คนปัจจุบันหมดวาระ 90 วันมาแล้ว ส่วนจะเลือกคนนอก หรือคนใน ก็ขึ้นกับนายสันติ” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า นอกจากเสนอชื่อผู้ว่าการ ธปท. แล้ว ยังต้องเสนอชื่อปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ ที่จะมาแทนนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังคนปัจจุบันที่จะครบวาระในสิ้นเดือน ก.ย.นี้เช่นกัน ซึ่งขณะนี้ผู้ที่เป็นตัวเต็งคือ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร