ประกัน”โควิด”ต่างชาติเข้าไทย ชงศบค.ไฟเขียวเบี้ย 3 เรต ตาม”ประเทศเสี่ยง”

“คปภ.-สมาคมประกัน” เคาะกรมธรรม์คุ้มครอง “โควิด-19” ชาวต่างชาติเข้าเมืองไทย คิดเบี้ยตามโซนประเทศเสี่ยง “เขียว-เหลือง-แดง” เรต “50-80-150” เหรียญสหรัฐต่อหัว คุ้มครองกรณีเสียชีวิต 1 แสนเหรียญสหรัฐ พร้อมค่ารักษาพยาบาลอีก 1 แสนเหรียญสหรัฐ ชง ศบค.ไฟเขียวล้อไปกับมาตรการเปิดประเทศ

นายชูฉัตร ประมูลผล รองเลขาธิการด้านกำกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ความคืบหน้าการจัดทำกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองไวรัสโควิด-19 สำหรับชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาประเทศไทยตามข้อเสนอของภาครัฐ และศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) ขณะนี้ได้ข้อสรุปรายละเอียดที่สำคัญเกือบทั้งหมดแล้ว โดยกรมธรรม์จะมีระยะเวลาคุ้มครอง 30 วัน และจะไม่มีระยะเวลารอคอย (waiting period) แต่จะเริ่มให้ความคุ้มครองทันที เมื่อผู้เอาประกันผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเข้าสู่ประเทศไทย

ทั้งนี้ ต่างชาติที่จะเดินทางมาไทยต้องมีเอกสารยืนยันการตรวจสุขภาพจากประเทศต้นทางมาด้วย และจะต้องทำประกันทุกราย โดยซื้อผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น

“อัตราเบี้ยประกันภัยจะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ตามความเสี่ยงของประเทศต้นทาง ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ของกรมควบคุมโรค ประกอบด้วย 1.ระดับความเสี่ยงต่ำ หรือสีเขียว คิดเบี้ยประกันต่อหัว 50 เหรียญสหรัฐ 2.ระดับความเสี่ยงปานกลาง หรือสีเหลือง คิดเบี้ย 80 เหรียญสหรัฐ และ 3.ระดับความเสี่ยงสูง หรือสีแดง คิดเบี้ย 150 เหรียญสหรัฐ โดยทั้งหมดจะได้รับทุนประกันภัยกรณีเสียชีวิตอยู่ที่ 1 แสนเหรียญสหรัฐ และกรณีค่ารักษาพยาบาลอีก 1 แสนเหรียญสหรัฐ ซึ่งการขายผ่านออนไลน์ทางสมาคมประกันวินาศภัยไทยเป็นผู้บริหาร เนื่องจากมีเว็บไซต์ที่สามารถรองรับในการขายอยู่แล้ว” นายชูฉัตรกล่าว

นายชูฉัตรกล่าวด้วยว่า คปภ.ยังอยู่ระหว่างหารือกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย และสมาคมประกันชีวิตไทย เพื่อกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยและทุนประกันภัย กรณีชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาพักอาศัยนานกว่า 30 วันด้วย ทั้ง 60 วัน, 90 วัน และ 1 ปี ซึ่งคาดว่าจะเคาะอัตราเบี้ยประกันได้ในเร็ว ๆ นี้ ส่วนทุนประกันภัยจะกำหนดไว้เท่าเดิม คือ กรณีเสียชีวิตอยู่ที่ 1 แสนเหรียญสหรัฐ และกรณีค่ารักษาพยาบาลอีก 1 แสนเหรียญสหรัฐ

“คิดว่าภายในสัปดาห์หน้า ทั้ง 2 สมาคมจะมายื่นขออนุมัติกรมธรรม์ต่อนายทะเบียน หรือเลขาธิการ คปภ. ก่อนจะส่งรายละเอียดทั้งหมดไปให้ทาง ศบค.พิจารณาดำเนินการต่อไป” นายชูฉัตรกล่าว

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ ในฐานะกรรมการและกรรมการที่ปรึกษาคณะกรรมการการบัญชี-การเงิน และการลงทุน สมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า สมาคมจะเป็นตัวกลางขายกรมธรรม์ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมด โดยจะกระจายความเสี่ยงให้บริษัทประกันวินาศภัยและบริษัทประกันชีวิตมารับความเสี่ยงร่วมกัน

“ตอนนี้รอให้ภาครัฐเคาะอย่างเป็นทางการ รวมถึงการเขียนโปรแกรมซอฟต์แวร์ เพื่อลิงก์ระบบของสมาคม และ คปภ.เชื่อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) กระทรวงการต่างประเทศ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นต้น เพื่อให้ข้อมูลทุกอย่างเป็นดิจิทัล มีความปลอดภัยสูง สามารถเช็กผู้เดินทางได้ทันที เพื่อลดขั้นตอนและตรวจสอบได้ในทุกด่านไม่เฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิเท่านั้น” นายจีรพันธ์กล่าว