ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยันการเมืองไม่กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติ

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในงาน Thailand Focus 2020
ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในงาน Thailand Focus 2020

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ตอบกระแสข่าว ‘ปรีดี’ ลาออก ไม่กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน สะท้อนจากผลการจัดงาน ‘Thailand Focus 2020’ ต่างชาติถามเรื่องการเมืองน้อย เน้นให้ความสนใจเรื่องภาพรวมเศรษฐกิจ-การปรับตัวและแผนธุรกิจของบริษัทจดทะเบียน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยผลการจัดงาน Thailand Focus 2020 ว่า นักลงทุนต่างชาติที่เข้าร่วมการประชุมกับบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ให้ความสำคัญกับ 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ ภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศไทย การปรับตัวของบริษัทจดทะเบียน และแผนการปรับตัวในระยะถัดไปของธุรกิจ โดยเฉพาะช่วง 4 เดือนที่เหลือไปจนถึงปี 2564

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างชาติยังให้ความสำคัญกับมาตรการและนโยบายของภาครัฐที่จะให้ความสนับสนุนด้านต่างๆ เช่น นโยบายด้านการท่องเที่ยว นโยบายการกักตัวของรัฐไทยและผลกระทบต่อการท่องเที่ยว นโยบายการท่องเที่ยวผ่านภูเก็ตโมเดล และแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวในช่วงที่เหลือไปจนถึงปีหน้า

ขณะที่ประเด็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจของบริษัทต่างๆ ให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่ (New Normal) เช่น การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล อีคอมเมิร์ซ การปล่อยสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล (Digital Lending) อินชัวร์เทค ฯลฯ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ เป็นอีกมุมหนึ่งที่นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจเช่นเดียวกัน

ด้านความเสี่ยงจากการลงทุนในต่างประเทศ เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนของไทยมีสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศสูงถึง 47% ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการกระจายความเสี่ยงพอร์ตรายได้ของบริษัทเป็นปกติ นอกจากนี้ เนื่องจากการลงทุนส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศดังกล่าวยังมีการเติบโต ดังนั้น เชื่อว่าการกระจายพอร์ตในลักษณะนี้ยังเป็นประโยชน์มากกว่าผลเสียต่อบริษัท

นายภากร กล่าวอีกว่า ในส่วนของประเด็นการเมืองในประเทศ จากกรณีที่ นายปรีดี ดาวฉาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประกาศลาออกจากตำแหน่งนั้น ชี้ว่านักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจน้อยมาก และมุ่งเน้นที่จะสอบถามเรื่องการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของภาครัฐเป็นหลัก

“ในส่วนของกระทรวงการคลัง เราก็ต้องติดตามว่าใครจะเข้ามารับหน้าที่ต่อไป อย่างไรก็ตาม นักลงทุนต่างชาติไม่ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องการเมืองมากนัก ซึ่งเราคาดว่าเพราะภาครัฐมีมาตรการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ที่ชัดเจน รวมถึงเป็นมาตรการที่ต้องใช้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ไม่ใช่ส่วนใดส่วนหนึ่งที่เป็นผู้ดำเนินการ” นายภากร กล่าว