คลัง เล็งดึง “ชิมช้อปใช้-ช้อปช่วยชาติ” กระตุ้นรอบใหม่ ชง ศบศ. 7 ต.ค.นี้

Photo by Romeo GACAD / AFP

กระทรวงการคลัง เล็งดึง “ชิมช้อปใช้-ช้อปช่วยชาติ” มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ชง ศบศ. 7 ต.ค.นี้

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันนี้ (5 ต.ค. 2563) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะเข้ามารายงานความคืบหน้าการออกมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา สศค.ได้ไปหารือเรื่องดังกล่าวกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากตนเห็นชอบกับมาตรการ กระทรวงการคลังก็จะเสนอให้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบศ.) พิจารณาในวันที่ 7 ต.ค.นี้ ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเพื่อออกมาตรการต่อไป

สำหรับมาตรการที่ศึกษานั้น ในเบื้องต้นจะมี 2 มาตรการที่จะมากระตุ้นการใช้จ่ายภายในประเทศให้สูงขึ้น โดยจะปรับรูปแบบจากมาตรการชิมช้อปใช้ และมาตรการช้อปช่วยชาติ และเปลี่ยนชื่อให้เหมาะสมมากขึ้น โดยมาตรการที่จะออกมาจะเน้นการดึงเงินจากผู้เสียภาษีให้จ่าย โดยใช้มาตรการมากระตุ้นให้คนกลุ่มนี้ใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งมีหลายวิธีในการดำเนินการ ทั้งการใช้มาตรการภาษี และการมาตรการทางการเงินเข้ามาช่วย

“ผมยังไม่ได้คุยในรายละเอียด แต่จะมี 2 มาตรการออกมา จะเป็นมาตรการชิมช้อปใช้ และมาตรการช้อปช่วยชาติไหม ต้องถาม สศค.อีกทีหนึ่ง แต่ไม่รู้ชื่อเรียกว่าอะไร วันนี้เขาจะมารายงาน เรื่องเวลาการใช้มาตรการ เขาวางไว้แล้ว ถ้าไม่มีติดขัดอะไรก็จะเสนอ ศบศ. และถ้า ศบศ.เห็นด้วย อาทิตย์หน้าก็เสนอ ครม.ได้” นายกฤษฎา กล่าว

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ นายสุพัฒนพงษ์ ได้ระบุว่า มาตรการที่จะออกมานั้น จะเป็นมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ คือในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค. 2563 จะดำเนินการในรูปแบบ Co-pay เพิ่มกำลังซื้อผู้เสียภาษีให้มากขึ้น โดยปรับรูปแบบจากมาตรการชิมช้อปใช้ และมาตรการช้อปช่วยชาติ ให้มีความเหมาะสมมากขึ้น