หุ้นไทยย่อตัวจากแรงเทขายทำกำไรกลุ่มพลังงาน-แบงก์ กดดันตลาด

ตลาดหุ้นไทยวันนี้เริ่มย่อตัว นักลงทุนหวั่นลดความเสี่ยงหลังตลาดขึ้นติดต่อกันมา 2 วันทำการ โดยกลุ่มพลังงานและกลุ่มธนาคารพาณิชย์กดดันภาวะตลาด ส่งผลให้เกิดแรงเทขายทำกำไรระยะสั้น – สัปดาห์หน้าติดตามการประกาศงบไตรมาส 3/60 ของกลุ่มแบงก์และการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ

นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทยในวันที่ 12 ต.ค.60 ดัชนีฯ แกว่งตัวแดนบวกสลับแดนลบจากแรงเทขายทำกำไรเพื่อลดความเสี่ยงหลังจากตลาดหุ้นปรับขึ้นไปทดสอบระดับ 1,700 จุด เป็นเวลา 2 วันทำการ โดยปัจจัยที่ทำให้กดดันภาวะตลาดมาจากกลุ่มพลังงานและธนาคารพาณิชย์ ส่งผลให้ดัชนีฯ วันนี้ปิดตลาดที่ 1,712.48 จุด ลดลง 1.66 จุด หรือ -0.10% ขณะที่มูลค่าการซื้อขาย (วอลุ่ม) อยู่ที่ 65,105 ล้านบาท

สำหรับทิศทางการลงทุนในสัปดาห์หน้า (16 ต.ค.60) นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ (บล.) ทิสโก้ ประเมินว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวอยู่ในกรอบ Sideway โดยให้กรอบดัชนีฯ เคลื่อนไหวบริเวณระดับ 1,700 – 1,720 จุด โดยต้องรอลุ้นการทยอยประกาศงบงวดไตรมาส 3/60 ของบริษัทจดทะเบียนกลุ่มธนาคารพาณิชย์ และต้องติดตามการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่จะมีผลต่อการส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐช่วงเดือนธันวาคมนี้ หากฟื้นตัวจะเป็นโอกาสหนุนให้ค่าเงินดอลล่าร์และบอนด์ยีลด์สหรัฐปรับตัวขึ้นได้ จึงอาจจะต้องระมัดระวังการขายทำกำไรระยะสั้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับกลยุทธ์การลงทุนแนะนำให้ “ลงซื้อ-ขึ้นขาย” ในส่วนของกลุ่มหุ้นที่มีผลประกอบการช่วงไตรมาส 3/60 ออกมาดี ได้แก่ MTLS