รัฐบาลส่อโยกเงินกู้จ่ายเยียวยา “เราชนะ” ชงครม. อังคารหน้า

เราชนะ

รัฐบาลส่อโยกเงินกู้จ่ายเยียวยา “เราชนะ” หลังมีเงินเหลืออยู่แค่ 1 แสนกว่าล้าน ขณะที่โครงการต้องใช้เงินมากกว่า 2 แสนล้าน ขณะที่ สุพัฒนพงษ์-รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ หารือ ขุนคลัง-อาคม เคาะรายละเอียดโครงการ “เราชนะ”เตรียมชง ครม.19 ม.ค.นี้

วันที่ 15 มกราคม 2564 แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ประเมินว่า โครงการ “เราชนะ” ที่จะมีการจ่ายเงินเยียวยา 3,500 บาท ระยะเวลา 2 เดือน คาดดูแลครอบคลุม 30-35 ล้านคนนั้น จะต้องใช้เงินมากกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2563 ในแผนงานที่ 2 ที่ใช้จ่ายเยียวยา บรรเทาผลกระทบนั้น เหลืออยู่แค่กว่า 1 แสนล้านบาทเท่านั้น

ดังนั้น คณะอนุกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ อาจจะมีการโยกวงเงินจากแผนงานที่ 3 ที่ใช้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่มีวงเงินเหลือกว่า 2 แสนล้านบาท มาใช้จ่ายเยียวยา “เราชนะ”

“กฎหมายเปิดทางให้โยกวงเงินจากแผน 3 ที่เป็นการฟื้นฟู มาใช้จ่ายเยียวยาได้ แต่วงเงินที่เหลือจากแผน 2 ที่ใช้จ่ายเยียวยานั้น ไม่สามารถโยกไปใช้กับแผนงานอื่นได้” แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในวันที่ 15 ม.ค.นี้ คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ มีการประชุมกันที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อพิจารณาการใช้เงินกู้สำหรับจ่ายเยียวยา “เราชนะ”

ขณะที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ภายใต้โครงการ “เราชนะ” โดยให้เงิน 3,500 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน ว่า ได้หารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้จะมีการสรุปในรายละเอียดเพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาและให้ความเห็นชอบในวันที่ 19 มกราคม 2564 ต่อไป

“รอรัฐมนตรีคลังทำสรุปอีกทีว่าจะเยียวยาทั้งหมด หรือเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุด (พื้นที่สีแดง) จำนวน 28 จังหวัด หรือจะให้ใครบ้างในอังคาร (19 ม.ค.64) เข้าครม. มีแน่นอน และสามารถตอบคำถามได้ทุกคำถาม”