“โควิด” รอบใหม่ทุบ “บัตรเครดิต” ไตรมาสแรกยอดใช้จ่ายวูบ 20%

ธุรกิจบัตรเครดิตอ่วม ! พิษ “โควิด” ระลอกใหม่ทุบยอดรูดปรื๊ดไตรมาสแรกร่วง 15-20% “กสิกรไทย” หวังช็อปออนไลน์-ฟู้ดดีลิเวอรี่ช่วยดันยอดสเปนดิ้ง ขณะที่ “บัตรเซ็นทรัล เดอะวัน”ชี้ยอดสมัครบัตรใหม่ฮวบ 30% เหตุไวรัสรอบใหม่ทำคนไม่เดินห้าง-เลิกกินข้าวนอกบ้าน ฟาก “อิออน” หวั่นการระบาดลากยาวเกิน 2 เดือนฉุดยอดใช้จ่ายหายเกินครึ่ง

นางสาวพรพิมล ปฐมศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากโควิด-19 ระบาดรอบใหม่ ส่งผลกระทบต่อยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร (สเปนดิ้ง) ที่ลดลง 10-20% ในเดือน ม.ค.ต่อเนื่องถึงเดือน ก.พ. และน่าจะทำให้ทั้งไตรมาส สเปนดิ้งจะหายไป 15-20% จากที่ตั้งเป้าไว้ที่ 8 หมื่นล้านบาท

“ปกติที่ช่วงไตรมาสแรกของทุกปี ยอดใช้จ่ายจะค่อนข้างสูง เพราะมีควันหลงจากเทศกาลปีใหม่อยู่ แต่พอเกิดโควิด-19 รอบใหม่ คาดว่ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรไตรมาส 1 จะหายไป 15-20% โดยหมวดที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า และร้านอาหาร เนื่องจากคนไม่กล้าออกมาใช้จ่าย ซึ่ง 2 หมวดนี้มีสัดส่วนที่ใหญ่กว่าออนไลน์ช็อปปิ้ง และฟู้ดดีลิเวอรี่ แต่สถานการณ์โควิด-19 ก็น่าจะเป็นตัวเร่งให้หมวดดังกล่าวมีอัตราการเติบโตเพิ่มมากขึ้น”

อย่างไรก็ดี ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรในหมวดฟู้ดดีลิเวอรี่ ซูเปอร์มาร์เก็ต และประกัน ยังมีอัตราการเติบโตและได้ประโยชน์จากการทำงานที่บ้าน (work from home) รวมถึงการซื้อประกันโควิด-19 ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น

สำหรับการช่วยเหลือลูกค้าบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รอบใหม่นั้น ธนาคารจะดำเนินการตามมาตรการขั้นต่ำ ตามนโยบายธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ให้ลดอัตราผ่อนขั้นต่ำตามความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้ และการแปลงสินเชื่อระยะสั้นเป็นระยะยาว 48 งวด เป็นต้น

อย่างไรก็ดี หลังจากเปิดโครงการให้ความช่วยเหลือ พบว่าลูกค้าเข้ามาขอความช่วยเหลือน้อยมาก สะท้อนว่าธนาคารสามารถบริหารจัดการหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ได้ค่อนข้างดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

“เรามองว่าการระบาดรอบนี้ดีกว่ารอบก่อน แม้ว่าสเปนดิ้งจะย่อตัวลงกว่าที่คาดไว้ในช่วง 14 วันแรกของปีนี้ แต่ก็ยังมีบางหมวดที่โตได้และเป็นหมวดที่เราทำแคมเปญหล่อเลี้ยงไว้ตลอด เช่น หมวดช็อปปิ้งออนไลน์ แม้วงเงินการใช้จ่ายจะน้อยกว่าหมวดห้างสรรพสินค้าและร้านอาหาร แต่แนวโน้มก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้น ดังนั้น ภาพไตรมาสแรกยังมองบวกอยู่ หวังว่าผู้ติดเชื้อจะน้อยลง และกระทบสเปนดิ้งลดลงไม่เยอะ”

นายอธิศ รุจิรวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส ผู้ให้บริการบัตรเซ็นทรัล เดอะวันกล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรปีนี้อยู่ที่ราว 8 หมื่นล้านบาท แต่ไตรมาสแรกก็ได้รับผลกระทบจากโควิด ทำให้ชะลอตัวทั้งในแง่ยอดใช้จ่ายและยอดบัตรใหม่ แม้ว่าจะไม่ได้มีการล็อกดาวน์เหมือนการระบาดรอบแรก แต่บรรยากาศก็ทำให้คนชะลอออกไปซื้อสินค้าและรับประทานอาหารนอกบ้าน ทำให้หมวดช็อปปิ้งและร้านอาหารได้รับผลกระทบลดลงตามความกลัวของผู้บริโภค

ทั้งนี้ ประเมินว่าสเปนดิ้งช่วงไตรมาส 1 ของบริษัทจะลดลงราว 15% จากปกติจะมียอดใช้จ่ายอยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท หรือลดลงเหลือราว 1.5-1.6 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ดี หากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 สามารถควบคุมได้ภายใน 1-2 เดือน ภาพรวมยอดใช้จ่ายผ่านบัตรทั้งปีก็ยังเติบโตได้ แต่จะเป็นตัวเลขหลักเดียว

“ยอดสมัครบัตรใหม่ จะเห็นการหดตัวแรงกว่าสเปนดิ้ง เนื่องจากคนไม่ได้อยู่ในอารมณ์เดินเข้าห้างเพื่อไปสมัครสินเชื่อ นอกจากคนที่มีความจำเป็นต้องการใช้สินเชื่อด่วน ทั้งนี้ ปกติบัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน จะมียอดใบสมัครค่อนข้างดีในพื้นที่พัทยา ชลบุรี ซึ่งตอนนี้เป็นพื้นที่เสี่ยง ทำให้ยอดสมัครบัตรใหม่ลดลงค่อนข้างมาก และส่งผลให้ภาพรวมยอดบัตรใหม่ทุกช่องทางหดตัว 30%”

นายนันทวัฒน์ โชติวิจิตร กรรมการบริหาร บมจ.อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) กล่าวว่า จากก่อนหน้านี้ที่เริ่มเห็นสัญญาณยอดใช้จ่ายเริ่มทยอยฟื้นตัว แต่พอมีการระบาดรอบใหม่ก็เริ่มกลับมาชะลอตัวอีก โดยมีการยกเลิกการจองการเดินทาง ทำให้หมวดการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องชะลอตัว และแม้จะมีการใช้จ่ายผ่านบัตรช่องทางออนไลน์ แต่วงเงินไม่สูงมาก

“หากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไม่เพิ่มขึ้น และควบคุมได้ภายในเดือน ม.ค. เชื่อว่ายอดใช้จ่ายจะทยอยฟื้นตัว แต่ถ้าลากยาวและกินเวลา 2 เดือน (ม.ค.-ก.พ.) จะกระทบการเติบโตไตรมาส 1 ให้หายไปมากกว่าครึ่งแน่นอน”

นายนันทวัฒน์กล่าวว่า ส่วนมาตรการช่วยเหลือลูกค้า บริษัททำตามมาตรการของ ธปท. โดยขยายมาตรการอีก 6 เดือน แต่คิดว่าผลกระทบรอบนี้ไม่น่ามากเท่ารอบแรก