หุ้นไทยแกว่งตัวกรอบ 1,490-1,510 จุด จับตา แรงหนุน “วัคซีนพาสปอร์ต”

หุ้น-การเงิน

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) รายงานแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้ (3 มี.ค. 2564) ว่า คาดแกว่ง Sideways กรอบแคบระหว่าง 1,495 – 1,510 จุด ทางฝ่ายวิจัยมองว่านักลงทุนส่วนใหญ่กำลังรอดูความชัดเจนจากที่ประชุม OPEC + ในวันพรุ่งนี้ และความคืบหน้าเพิ่มเติมของมาตรการกระตุ้นฯ เศรษฐกิจสหรัฐ

ซึ่ง ส.ว.จะเริ่มการพิจารณาในวันพุธนี้ (เวลาสหรัฐ) ก่อนส่งให้ โจ ไบเดน ลงนามรับรองใช้เป็นกฎหมาย ขณะที่ตลาดหุ้นไทยจะได้แรงหนุนเบา ๆ จากความหวังกรณีที่ไทยอาจจะได้ใช้วัคซีนพาสปอร์ต (Vaccine Passport) ในเร็ว ๆ นี้

พรุ่งนี้ลุ้นประชุม OPEC + ชี้ชะตาราคาน้ำมัน หลังวานนี้หนึ่งในเลขาธิการของกลุ่ม OPEC เผยมุมมองบวกต่อภาพรวมตลาดน้ำมัน หลังความไม่แน่นอนต่าง ๆ ในปีที่แล้วดูดีขึ้น โดยมองว่าปัจจัยหนุนสำคัญคือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์น้ำมันดิบในเอเชีย

อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงคาดว่าผลการประชุม OPEC+ ในวันพรุ่งนี้จะส่งสัญญาณผ่อนคลายการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ และกลับมาเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 1.3 ถึง 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน เหตุจาก OPEC+ น่าจะมองที่การฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบโลกในช่วงที่ผ่านมาเป็นหลักใหญ่

สำหรับไทยมีลุ้นได้ใช้ Vaccine Passport วานนี้ รมว.สาธารณสุข เผยว่ากำลังวางแผนการออกเอกสารรับรองการฉีดวัคซีน COVID-19 ซึ่งจะเป็นเอกสารราชการที่แนบไปพร้อมกับ Passport เบื้องต้นจะนำเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติในวันที่ 8 มี.ค.นี้ ในภาพรวมทางฝ่ายวิจัยมองเป็นปัจยหนุนหลักสำคัญต่อหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว และมีผลบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การเปิดประเทศ และการท่องเที่ยวในระยะหลังจากนี้

ทั้งนี้ติดตามความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน ในสมัยของโจ ไบเดน ล่าสุดจากรายงานวาระการประชุมคณะกรรมการบริหารการค้าของสหรัฐ (U.S. administration’s trade agenda. เปิดเผยว่าสหรัฐจะใช้เครื่องมือที่มีทุกอย่างในการขจัดความไม่ยุติธรรมในด้านการค้าของจีน ซึ่งในรายงานไม่ได้ระบุว่าจะใช้วิธีการใดแน่ชัด แต่น่าจับตาดูความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน หลังจากนี้

ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจน่าสนใจคืนนี้ 1.ADP Nonfarm Employment Change (เดือน ก.พ.) ตลาดคาดเพิ่มขึ้น 1.77 แสนราย ดีกว่าของเดือน ม.ค. ที่ 1.74 แสนราย 2.ISM Non-Manufacturing PMI (เดือน ก.พ.) ตลาดคาดขยายตัวที่ระดับ 58.7 จุด เท่ากับเมื่อตอนเดือน ม.ค. และ 3.สต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐตลาดคาดลดลง 0.93 ล้านบาร์เรล