เล็งผุด ช้อปดีมีคืนเฟสสอง ดึงเงินออมคนรวยจับจ่าย

Photo by Mladen ANTONOV / AFP

เล็งผุดโครงการ “ช้อปดีมีคืนเฟสสอง” ดึงเงินออมคนรวยจับจ่าย

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่าได้สั่งให้กระทรวงการคลังไปคิดโครงการกระตุ้นให้คนมีเงินออมออกมาใช้จ่ายเหมือนโครงการช้อปดีมีคืน เนื่องจากพบว่ามีผู้ออมเงินของปีที่แล้วค้างอยู่จำนวนมาก

“เงินฝากเยอะขึ้น จึงให้ไปหามาตรการคล้าย ๆ โครงการคนละครึ่ง หรือ โครงการช้อปดีมีคืน เพื่อดึงคนที่มีเงินออมเหลือจำนวนมากให้ออกมาใช้จ่าย โดยให้ออกมาตรการออกมาให้เร็วที่สุด”

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า อาจจะเป็นคนเสี้ยว เพื่อดึงคนเหล่านี้ให้ออกมาใช้จ่าย โดยมีโครงการให้เลือก คนมีฐานะ มีเงินออมเยอะ สามารถใช้จ่ายได้ในอัตราที่สูงก็จะได้ประโยชน์จากการที่ใช้วงเงินที่มากขึ้น แต่เงินสนับสนุนของรัฐน้อยลง

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ให้กระทรวงการคลังไปคิดออกมาให้เร็วที่สุด เป็นเรื่องใหม่ของวันนี้ ตนเสนอไปมา พอเราไปดูสถิติคนมีเงินฝากเยอะขึ้น เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น

“จำโครงการช้อปดีมีคืนได้ไหม ใช้ที่ไหนก็ได้ เชิญตามสบาย เดิมโครงการช้อปดีมีคืนออกมาใช้ช่วงปลายปี แต่คราวนี้ให้ไปคิดรูปแบบใหม่ เพราะเดี๋ยวไปโดนเรื่องรายได้ภาษี ต้องไปคิดว่าจะทำอย่างไรให้นำมาใช้ในส่วนของเงินกู้ 2 แสนล้านที่เหลืออยู่ได้”