“สมคิด” ตีปี๊บ Doing Business ปลื้มอันดับไทยพุ่ง/คลัง-ธปท.ปรับจีดีพี

“สมคิด” ตีปี๊บอันดับความยากง่ายทำธุรกิจไทยดีขึ้น ชี้ผลงานชิ้นโบแดงรัฐบาลแถลงพร้อมธนาคารโลก 1 พ.ย. ขณะที่แบงก์ชาติยืนกรอบเงินเฟ้อปี’61 เหมือนเดิม ประสานเสียงคลังลุ้นจีดีพีปีนี้โตใกล้ 4% หวังเร่งรัดเบิกจ่ายฟรอนต์โหลด-การจับจ่ายปลายปีฟื้นเป็นแรงส่ง

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุม Doing Business โดยจะมีการแถลงข่าวดีที่ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับความยากง่ายในการเริ่มต้นทำธุรกิจที่ดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งจะประกาศพร้อม ๆ กับการแถลงของธนาคารโลกที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา

“อันดับของไทยดีขึ้นมาก ถึงขนาดทางธนาคารโลกจะมีการกล่าวถึงเป็นพิเศษ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นผลงาน
ชิ้นโบแดงของรัฐบาลเลยทีเดียว” แหล่งข่าวกล่าว

นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน ก.ย.ขยายตัวดีขึ้นมาก ทำให้ประเมินว่าไตรมาส 3 เศรษฐกิจจะโตได้มากกว่า 4% จากที่ครึ่งปีแรกเติบโตเฉลี่ย 3.5% โดยมาจากภาคการส่งออกที่ขยายตัวดีขึ้นเป็นหลัก ซึ่ง 9 เดือนที่ผ่านมาส่งออกขยายตัวที่ 9.1% สูงกว่าที่ ธปท.คาดไว้ว่าส่งออกจะโตที่ 8% ดังนั้น จึงมีโอกาสที่ ธปท.จะปรับประมาณการตัวเลขส่งออกเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจไทยปี 2560 นี้ ยอมรับว่ามีโอกาสโตได้มากกว่าที่ ธปท.คาดการณ์ไว้ที่ 3.8%

Advertisment

“เศรษฐกิจตอนนี้ ภาพคือทุกตัวดีขึ้นในเดือน ก.ย. ทั้งเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และช่วงเดียวกันปีก่อน  อาจจะเพราะปีก่อนฐานต่ำ ทำให้ไตรมาสสุดท้ายน่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง ซึ่งหากปีนี้จะเติบโตได้ที่ 3.8% ไตรมาส 3 ก็ต้องขยายตัวที่ 4.1% และเท่าที่ดูตอนนี้ก็มีโอกาสที่จะเกิน เพราะส่งออกดีกว่าที่ประเมินไว้ค่อนข้างมาก” นายดอนกล่าว

นายดอนกล่าวด้วยว่า การหารือระหว่างนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท.และ รมว.คลัง เมื่อกลาง ต.ค.
ที่ผ่านมา ยังคงยืนยันที่จะใช้กรอบเงินเฟ้อเป้าเหมายเดิมที่ 2.5% บวกลบ 1.5% หรือ 1-4% ในปี 2561 แม้ปัจจุบันเงินเฟ้อจะมีแนวโน้มขยับขึ้นตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น แต่หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลง หรือมีปัจจัยกระทบที่มีนัยสำคัญ ก็อาจมีการหารือกันในเรื่องนี้ใหม่

นายสุวิชญ โรจนวาณิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะอยู่ที่ 0.7% ในปี 2560 ส่วนปี 2561 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 1.4% แม้จะเข้าสู่กรอบเป้าหมายนโยบายการเงินที่กำหนดไว้ที่ 1-4% แต่ถือว่ายังต่ำกว่าค่ากลางที่ควรอยู่ที่ 2.5% โดยการหารือร่วมกันระหว่าง ธปท.กับกระทรวงการคลัง ก่อนหน้านี้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้ให้การบ้าน ธปท.กลับไปพิจารณากรอบเป้าหมายนโยบายการเงินใหม่ ซึ่งอาจจะปรับกรอบให้แคบลง หรือหากคงกรอบเงินเฟ้อไว้เท่าเดิม ก็ต้องมีวิธีการทำให้เงินเฟ้อเข้าสู่เป้าหมาย ทั้งนี้ ทั้ง 2 หน่วยงานจะกลับมาหารือกันอีกครั้ง พร้อมกับลงนามร่วมกันก่อนสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ ล่าสุด สศค.ได้ปรับประมาณการอัตราขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ ปี 2560 คาดว่าจะขยายตัว 3.8%
ต่อปี (ช่วงคาดการณ์ 3.6-4.0%) เร่งขึ้นจากปีก่อนที่ขยายตัวได้ 3.2% เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนหลักจากการส่งออกสินค้าและบริการที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งส่งออกทั้งปีน่าจะขยายตัวได้ถึง 8.5% ขณะที่การลงทุนเอกชนเริ่มฟื้นตัวชัดเจน รวมถึงการบริโภคภาคเอกชน แต่การลงทุนรัฐมีแนวโน้มชะลอ เนื่องจากการเบิกจ่ายงบฯรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2560 ล่าช้า

Advertisment

“เศรษฐกิจไทยปี 2560 ยังมีโอกาสขยายตัวได้เกิน 3.8% โดยต้องรอดูผลการเบิกจ่ายตามมาตรการเร่งรัดเบิกจ่ายฟรอนต์โหลดที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบไปแล้ว รวมถึงการจับจ่ายของภาคประชาชนที่หากกลับมาขยายตัวได้ดีตามภาวะปกติ ก็อาจทำให้เศรษฐกิจโตได้ถึง 3.9-4.0%” นายสุวิชญกล่าว

ส่วนปี 2561 คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตได้ต่อเนื่องที่ 3.8% (ช่วงคาดการณ์ 3.3-4.3%) โดยการใช้จ่ายภาครัฐจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ รวมถึงความชัดเจนเกี่ยวกับการเลือกตั้งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ และกระตุ้นการลงทุนให้เพิ่มมากขึ้น ขณะที่การลงทุนเอกชนคาดโต 3.4% ส่วนการส่งออกคาดว่าจะโต 5.7%