“ทิพยประกันภัย” ชูเบี้ยอัคคีภัยรายย่อยถูกสุด 200 บาท

“ทิพยประกันภัย” รุกประกันอัคคีภัยรายย่อยเจ้าแรก เบี้ยถูกสุดแค่ 200 บาท ต่ำกว่าราคาเบี้ยไมโครอินชัวรันซ์ที่ คปภ.กำหนด แจงยื่นขอ คปภ.อนุมัติแล้ว คาดเริ่มเสนอขายในช่วงไตรมาส 4 ปี 2560 นี้ เน้นช่องทางขายผ่านแบงก์ออมสิน-กองทุนหมู่บ้าน หวังทำยอดเบี้ยโค้งสุดท้าย 20 ล้านบาท

นายประสิทธิ์ชัย สุนทราภิรมย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้ยื่นขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ในการพิจารณาการออกกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยที่อยู่อาศัยแบบประหยัดสำหรับรายย่อย (ไมโครอินชัวรันซ์) เป็นเจ้าแรกของตลาด ด้วยอัตราค่าเบี้ยประกันภัยที่ปรับลดลงเหลือเพียง 200 บาทต่อปี (ราคาเดียว) โดยข้อตกลงความคุ้มครองต่าง ๆ ยังเหมือนเดิม แต่จำนวนเงินเอาประกันภัยจะลดลงครึ่งหนึ่งทุกรายการ

“เดิมเบี้ยประกันราคาเดียวขั้นต่ำคิด 400 บาทต่อปี โดยให้ความคุ้มครองตามลักษณะสิ่งปลูกสร้าง เช่น สิ่งปลูกสร้างที่เป็นคอนกรีต (บ้านตึก) จำนวนเงินเอาประกันภัย 3 แสนบาท บ้านครึ่งตึกครึ่งไม้ 1.5 แสนบาท บ้านไม้ 1 แสนบาท และห้องแถวไม้อีก 5 หมื่นบาท” นายประสิทธิ์ชัยกล่าว

นายประสิทธิ์ชัยกล่าวว่า เบี้ยประกันที่ถูกลงนี้ จะเน้นขายผ่านช่องทางธนาคารออมสินและกองทุนหมู่บ้านเป็นหลัก โดยบริษัทตั้งเป้าเริ่มเสนอขายภายในช่วงไตรมาส 4/60 นี้ และน่าจะทำให้บริษัทมีเบี้ยประกันอัคคีภัยรับเพิ่มขึ้นจากโปรดักต์นี้ได้ราว 10-20 ล้านบาทภายในสิ้นปี 2560 นี้

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย. 60) บมจ.ทิพยประกันภัย มีเบี้ยประกันอัคคีภัยรับจำนวน 972 ล้านบาท ลดลง 5.26% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยบางส่วนเปลี่ยนไปเป็นกรมธรรม์ประกันความเสี่ยงภัยทางทรัพย์สิน (IAR) ทำให้เบี้ยประกันอัคคีภัยลดลง โดยบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดประกันอัคคีภัย 18.87% ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่อยู่ที่ 18.90% แต่ยังคงเป็นเจ้าตลาดด้านประกันอัคคีภัย โดยภาพรวมของตลาดในช่วงครึ่งปีแรก มีเบี้ยประกันอัคคีภัยอยู่ที่ 5,145 ล้านบาท ลดลง 5.04% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

Advertisment

นางคนึงนิจ สุจิตจร ผู้ช่วยเลขาธิการสายผลิตภัณฑ์ประกันภัย สำนักงาน คปภ. กล่าวว่า ทาง บมจ.ทิพยประกันภัย ได้มีการยื่นขออนุมัติกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยที่อยู่อาศัยแบบประหยัดสำหรับรายย่อย (ไมโครอินชัวรันซ์) ให้ทาง คปภ.พิจารณาแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าจะอนุมัติได้ในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากทาง บมจ.ทิพยประกันภัย มีช่องทางการขายเฉพาะผ่านทางธนาคารออมสินและกองทุนหมู่บ้าน ที่จะทำให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางเข้าถึงความคุ้มครองจากระบบประกันภัย

“จากการตรวจสอบอาจจะต้องมีการปรับรายละเอียดเล็กน้อย เช่น ปรับชื่อผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ แต่คาดว่าจะได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียนและวางขายได้เร็ว ๆ นี้” นางคนึงนิจกล่าว