บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (14 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทอง ทอง
Photo by aaron tam / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 14 พฤษภาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างวันราคาจะร่วงลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,808.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ท่ามกลางการคาดการณ์มากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมถึงลดวงเงิน QE เร็วกว่าที่คาดไว้หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นเกินคาด

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมา โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อ Buy the dip และแรงซื้อทางเทคนิค หลังจากเกิดสัญญาณที่บ่งชี้ว่าแรงขายในระยะสั้นเริ่มชะลอตัวลง ขณะเดียวกัน ราคาทองคำได้รับแรงหนุนเพิ่มจากถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดที่ออกมาย้ำจุดยืนว่า “เฟดจะยังไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย”

อาทิ นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในผู้ว่าการเฟดที่แม้จะคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะเกินเป้าหมายของเฟดที่ 2% ในอีก 2 ปีข้างหน้า แต่นายวอลเลอร์ก็ย้ำเช่นกันว่า เฟดจะไม่ขยับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะสูงเกินเป้าหมายเป็นเวลานาน หรือ สูงเกินไป ส่วนนายโทมัส บาร์คิน ประธานเฟดริชมอนด์นั้นยังคงมองข้ามความเป็นไปได้ที่อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นในระยะยาว สถานการณ์ดังกล่าวบั่นทอนการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยได้บางส่วน นั่นส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวลดลงสู่ระดับ 1.664% หลังจากปรับขึ้น 4 วันติดต่อกัน

ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ชะลอการแข็งค่าขึ้นจนเป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของราคาทองคำ แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อในภาคการผลิตอย่างดัชนี PPI จะสูงกว่าคาด ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์จะลดลงมากกว่าคาดก็ตาม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง -0.87 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามยอดค้าปลีก, การผลิตภาคอุตสาหกรรม, อัตราการใช้กำลังการผลิต และถึงคาดการณ์ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก UoM

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อหากราคาทองคำสามารถยืนเหนือบริเวณ 1,809-1,803 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อย่างแข็งแกร่ง และทยอยปิดสถานะทำกำไรหากไม่ผ่านบริเวณแนวต้าน 1,832-1,845 ดอลลาร์ต่อออนซ์