บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (25 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Karim SAHIB / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2564

สรุป ราคาทองคำปิดปรับตัวลดลง 1.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำในระหว่างวันมีการดีดตัวขึ้นไปทดสอบใกล้ระดับสูงสุดในรอบกว่า 4 เดือน โดยได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังการคาดการณ์เกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง กระตุ้นแรงซื้อสกุลเงินอื่น ๆ ที่เป็นสินทรัพย์เสี่ยงและให้ผลตอบแทนสูงกว่าจนบั่นทอนความต้องการดอลลาร์

นอกจากนี้ ทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสหรัฐที่ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ที่ 1.594% ท่ามกลางแรงซื้อพันธบัตรหลังจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับความผันผวนของสินทรัพย์เสี่ยงทั้งหุ้นและสกุลเงินดิจิทัล ทำให้เกิดการหมุนเวียนการลงทุนกลับสู่พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

ประกอบกับ นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด, นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดเซนต์หลุยส์ และนายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดแอตแลนตา ต่างออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายของเฟดจึงเป็นปัจจัยกดดันดอลลาร์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรซึ่งช่วยหนุนทองคำเพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ พร้อมกับเผชิญแรงขายทำกำไรสลับออกมาเป็นระยะ ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้น ส่วน Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวัน จนเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดแรงขายทำกำไรในตลาดทองคำเพิ่ม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +3.20ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค จาก CB, ยอดขายบ้านใหม่ และดัชนีภาคการผลิตจากเฟดสาขาริชมอนด์

คำแนะนำ รอจังหวะการอ่อนตัวลงของราคาบริเวณโซน 1,870-1,859 ดอลลาร์ต่อออนซ์ จึงค่อยเข้าซื้อ หรือ หากราคาทองคำไม่สามารถยืน 1,900-1,906 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ให้แบ่งทองคำออกขายเพื่อทำกำไรบางส่วน แต่หากผ่านได้ให้ชะลอการขายออกไป