บล.กรุงศรี คาดวันนี้ SET ปรับตัวขึ้น 1,630-1,635 จุด รับปัจจัยบวกเศรษฐกิจฟื้นตัว

หุ้น-ดอลลาร์-ขนส่ง-น้ำมัน

บล.กรุงศรี คาดวันนี้ SET ปรับตัวขึ้น 1,630-1,635 จุด รับปัจจัยบวก “เศรษฐกิจฟื้นตัว-ราคาน้ำมันดิบพุ่ง”

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) หรือ บล.กรุงศรี คาดว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET จะปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,630-1,635 จุด โดยดัชนีได้บรรยากาศ (sentiment) เชิงบวกจากคาดหวังเศรษฐกิจโลกและไทยที่ฟื้นตัวหลังการฉีดวัคซีน COVID-19 รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่พุ่งแรงเหนือ 68 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ตามความต้องการ (demand) ที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมี อย่างไรก็ตาม อาจมีความผันผวนในระหว่างวัน จากสัญญาณเทคนิคที่เข้าใกล้เขต Overbought (ซื้อมากเกินไป)

โดย SET ได้รับปัจจัยบวกจากการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ 1.4 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 1) เติมเงินให้ผู้มีรายได้น้อยและถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1.64 หมื่นล้านบาท, 2) เติมเงินให้ผู้พิการและผู้สูงอายุ 3,000 ล้านบาท, 3) คนละครึ่งเฟส 3 จำนวน 16 ล้านคน คนละ 3,000 บาท รวม 9.3 หมื่นล้านบาท และ 4) ยิ่งใช้ยิ่งได้ (e-Voucher ส่วนลด) วงเงิน 2.8 หมื่นล้านบาท เป็นบวกกับหุ้น TNP, KK, CRC, BJC, GLOBAL, HMPRO, COM7, SPVI, SYNEX และ CPW

ขณะที่น้ำมันดิบบวกต่อ รับตัวเลขภาคการผลิตสดใส และ OPEC+ (โอเปกพลัส) คงแผนการผลิตตามเดิม โดยราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.4 ดอลลาร์สหรัฐ (2.1%) ปิดที่ระดับ 67.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจีนและสหรัฐรายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน พ.ค. เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง ส่วนที่ประชุม OPEC+ มีมติคงแผนการผลิตตามเดิมคือเพิ่มกำลังการผลิต 7 แสนบาร์เรลในเดือน มิ.ย. และ 8.4 แสนบาร์เรลในเดือน ก.ค. ซึ่งตลาดรับรู้อยู่แล้ว

และตัวเลข Nonfarm payroll (การจ้างงานนอกภาคการเกษตร) ของสหรัฐวัดความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐ โดยสหรัฐจะประกาศตัวเลข Nonfarm payrolls และอัตราการว่างงานเดือน เม.ย. ในวันศุกร์ที่ 4 มิ.ย. นี้ ตัวเลขนี้จะเป็นตัวบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐมีความแข็งแกร่งมากแค่ไหน เพราะหากตลาดแรงงานสหรัฐแข็งแกร่งและอัตราการว่างงานลดลงจะเร่งให้เฟดขึ้นดอกเบี้ย

ทั้งนี้ บลจ.กรุงศรี แนะนำหุ้นสำหรับวันนี้ ได้แก่ PTTEP หรือ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ราคาปิดที่ 119.5 ซื้อ/เป้า 160 บาท ได้ Sentiment บวกจากราคาน้ำมันดิบบวกแรง และคาดกำไรสุทธิใน Q2/64 จะเติบโตแข็งแกร่งที่สุดในกลุ่ม ปตท. เพราะไม่มีปัญหาเรื่อง Stock gain/loss ให้กังวลเหมือนกลุ่มโรงกลั่นและปิโตรฯ

อีกตัวคือ CRC หรือ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ปิด 33.25 ซื้อ/เป้า 41 ได้ Sentiment บวกจากการที่ ครม.อนุมัติมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อ 1.4 แสนล้านบาท โดย CRC จะได้อานิสงส์จากมาตรการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ซึ่งภาครัฐจะให้ e-Voucher ส่วนลดกว่า 7,000 บาทต่อคน