บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (1 ก.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 1 กรกฎาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำวานนี้ได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อ Buy the Dip หลังจากในช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำปรับตัวลดลงแรงจนอยู่ในภาวะขายมากเกินไป ประกอบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ 21 มิ.ย. ที่ 1.438% จากแรงซื้อพันธบัตรระยะยาวเพื่อการปรับสมดุลของพอร์ตลงทุน (Rebalance) ในช่วงสิ้นเดือน มิ.ย. และสิ้นไตรมาส 2 ของปี 2021 จึงเป็นปัจจัยเพิ่มเติมที่ช่วยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย

ปัจจัยที่กล่าวมา ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,752.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์ สู่ระดับสูงสุดบริเวณ 1,774.35 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างการซื้อขายของเมื่อคืนนี้ อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่ายังมีแรงขายสลับออกมาเช่นกันเมื่อราคาทองคำปรับตัวขึ้น โดยราคาทองคำถูกสกัดช่วงบวกจากการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่ออกมาดีเกินคาด

อาทิ ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.0% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะหดตัวลง 0.8% และการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐจาก ADP ที่เพิ่มขึ้เกินคาดถึง 692,000 ตำแหน่งในเดือน มิ.ย. ซึ่งช่วยหนุนดัชนีดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนครึ่ง พร้อมปิดเดือน มิ.ย.ด้วยการแข็งค่าขึ้นมากสุดนับตั้งแต่พ.ย.ปี 2016 จนเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาทองคำปิดตลาดในเดือน มิ.ย. ด้วยการดิ่งลง -7% และเป็นการร่วงลงรายเดือนมากสุดนับตั้งแต่ พ.ย. ปี 2016 ด้านกองทุน SPDR ถือทองไม่เปลี่ยนแปลง

Advertisment

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน, ดัชนี PMI ภาคบริการ และการใช้จ่ายด้านการก่อสร้าง

คำแนะนำ ระยะสั้นราคาอาจฟื้นตัวขึ้นพยายามทดสอบแนวต้านโซนที่ 1,774-1,778 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากราคายืนไม่ได้อาจเกิดแรงขายทำกำไรระยะสั้นออกมา เมื่อราคาทองคำอ่อนตัวลงจะมีแนวรับบริเวณ 1,753-1,751 ดอลลาร์ต่อออนซ์