หุ้นไทยปัจจัยลบรุมเร้า ราคาน้ำมันร่วง-ดัชนีภาคการผลิต “สหรัฐ-จีน” อ่อนตัว

เศรษฐกิจ กระดานหุ้น ตลาดหุ้น หุ้นไทย กระดานหุ้น
FILE PHOTO :MANAN VATSYAYANA/AFP

ตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัว 1,515 – 1,535 จุด เหตุตัวเลขภาคการผลิตเดือน ก.ค.ของสหรัฐ – จีน และราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง ชี้ดัชนีมีโอกาสรีบาวนด์จากแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว เช่น กลุ่มส่งออก กลุ่มงบไตรมาส 2/64 ที่โดเด่น ติดตามการประชุม ครม. ลุ้นออกมาตรการเยียวยาโควิดเพิ่ม

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี หรือ บล.กรุงศรี  คาดดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันนี้ แกว่งตัว 1,515 – 1,535 จุด โดยภาวะตลาดมีปัจจัยลบจากตัวเลขภาคการผลิตเดือน ก.ค.ของสหรัฐและจีนอ่อนตัวลง, ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง

รวมถึงความกังวลยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ระดับสูงส่งผลให้ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (ศบค.) ยืดล็อกดาวน์ออกไป 1 เดือนและขยายพื้นที่แดงเข้มเป็น 29 จังหวัด อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว เช่น กลุ่มส่งออก กลุ่มงบฯไตรมาส 2/64 เติบโตจะช่วยหนุนดัชนีให้สลับรีบาวนด์ได้

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามวันนี้หลังจากในช่วงเปิดตลาดวานนี้ (2 ส.ค)  ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุด รับข่าววุฒิสภาเร่งผลักดันร่างกฎหมายการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามดัชนีค่อย ๆ อ่อนตัวลงและปิดตลาดลดลง 97 จุด หลังภาครัฐและหน่วยงานต่าง ๆ เริ่มออกมาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันไวรัสโควิดสายพันธ์เดลต้ามากขึ้นและเกรงว่ามาตรการต่าง ๆ จะทำให้กิจกรรมเศรผษฐกิจหยุดชะงัก

ด้านน้ำมันดิบร่วงแรงหลังดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนชะลอตัว ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 2.69 ดอลลาร์ หรือ -3.6% ราคาปิดที่ 71.26 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนกังวล เศรษฐกิจจีนอาจจะชะลอตัว หลังจีนรายงานดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือน ก.ค.ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปีที่ระดับ 50.3 จาก 51.3 ในเดือน มิ.ย. (ดัชนีต่ำกว่า 50 ไม่ดี)

อย่างไรก็ตามวันนี้ติดตามประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ลุ้นออกมาตรการเยียวยาโควิดเพิ่ม เชื่อว่าภาครัฐน่าจะให้การเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจใน 19 จังหวัดที่ล็อกดาวน์เพิ่มซึ่งน่าจะเป็นมาตรการเดียวกันเหมือนกับที่เคยใช้กับ 13 จังหวัดก่อนหน้า

บล.กรุงศรีแนะนำหุ้นน่าตับตาวันนี้ ได้แก่ ADVANC หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ( มหาชน)  ราคาปิดที่ 179.5 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่  210 บาทต่อหุ้น  คาดผลกำไรไตรมาส 2/64 ที่ 6,700 ล้านบาท ทรงตัวเทียบไตรมาสก่อนหน้า (qoq) และ  เทียบไตรมาสเดียวกันปีก่อน (yoy)  ในอดีตราคาหุ้น ADVANC มักจะ Outperform ตลาดได้ในช่วงเดือน มิ.ย. ถึง ส.ค. จากการดักซื้อรับเงินปันผลครึ่งปี โดยปีนี้คาดจ่ายปันผลระหว่างกาล 3.25 บาทให้ Dividend yield 1.8%

และอีกตัวคือ  CKP  หรือ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน)  ราคาปิดที่ 5.90 บาทต่อหุ้น แนะนำซื้อ/เป้าหมายราคาที่ 6.5 บาทต่อหุ้น คาดกำไรสุทธิ ไตรมาส 2/64 แตะระดับสูงสุดใหม่ที่ 931 ล้านบาท เทียบกับ ขาดทุนสุทธิ 95 ล้านบาท ในไตรมาส 2/63  จากปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนเพิ่มขึ้นหลังจีนเร่งระบายน้ำก่อนเข้าสู่ฤดูฝน ส่วนในไตรมาส 3/64 คาดกำไรสุทธิจะเร่งตัวขึ้นอีกจากจากช่วงนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้น (High season)