บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (10 ก.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 10 กันยายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนหลักมาจากผลการประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่แม้ว่า ECB จะมีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยและ “คง” วงเงินของโครงการซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการ Pandemic Emergency Purchase Programme (PEPP) ในการประชุมรอบนี้

อย่างไรก็ดี ปัจจัยทำให้สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นมาจากการที่ ECB ระบุว่าจะ “ปรับลดวงเงิน” ในการซื้อพันธบัตรตามโครงการ PEPP ในไตรมาสจะมาถึงนี้ลง “อย่างค่อยเป็นค่อยไป” เมื่อเทียบกับในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ ECB ได้ “ปรับเพิ่ม” ตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจยูโรโซนในปีนี้

โดยคาดว่าจะมีการขยายตัว 5% จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 4.6% พร้อมปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อสู่ระดับ 2.2% ในปีนี้ ซึ่งการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรเป็นปัจจัยกดดันสกุลเงินดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงจนหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,800.74 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน แม้ว่าการเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานของสหรัฐที่ลดลงเกินคาดสู่ระดับ 310,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และแตะระดับต่ำสุดในรอบ 17 เดือน นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐเมื่อเดือน มี.ค. 2020 จะฉุดให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,784.01 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่โดยรวมแล้วดอลลาร์ยังคงเคลื่อนไหวในแดนลบ

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดที่ 1.287% ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ก.ย. หลังดีมานด์ในการประมูลพันธบัตรอายุ 30 ปีเป็นไปอย่างแข็งแกร่งจึงเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยพยุงให้ราคาทองฟื้นตัวขึ้นปิดตลาดในแดนบวก ด้านกองทุน SPDR ถือทองคำลดลง -0.35 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐ

คำแนะนำ ซื้อขายทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว โดยบริเวณแนวต้านโซน 1,800-1,802 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือโซนดังกล่าวได้นำแบ่งทองคำออกขายเพื่อรอซื้อคืนในโซนแนวรับ 1,775-1,757 ดอลลาร์ต่อออนซ์