บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (15 ก.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 15 กันยายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในช่วงต้นวัน ราคาทองคำจะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ซึ่งส่งผลให้ราคาร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,782.00 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ราคาทองคำฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในเวลาต่อมา หลังจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้นเพียง 0.3% ในเดือน ส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.4% เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 5.3% ในเดือน ส.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.4% ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้นเพียง 0.1% ในเดือน ส.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% เมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI พื้นฐานดีดตัวขึ้น 4.0% ในเดือน ส.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.2%

ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนว่า “อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐอาจผ่านพ้นจุดสูงสุดไปแล้ว” ซึ่งนั่น “บั่นทอน” แนวโน้มที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ส่งผลให้ดัชนีดอลลาร์ลดช่วงบวกจากระดับสูงสุดในระหว่างวัน ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.2634% ต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. จนเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองคำทะยานขึ้นกว่า 26 ดอลลาร์ต่อออนซ์จากระดับต่ำสุดสู่ระดับสูงสุดบริเวณ 1,808.63 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม(Empire State Index), การผลิตภาคอุตสาหกรรม และอัตราการใช้กำลังการผลิตของสหรัฐ

คำแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว หากราคาไม่สามารถทะลุแนวต้านด้านบนโซน 1,809-1,816 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ให้เปิดสถานะขายทำกำไร และปิดสถานะขายทำกำไรหากราคายืนเหนือโซน 1,789-1,775 ดอลลาร์ต่อออนซ์