กองทุนประกันวินาศภัยพร้อมเยียวยารายละไม่เกิน 1 ล้าน หากบริษัทประกันล้ม

ส.ประกันวินาศภัยไทย ยันดูแลลูกค้าเต็มที่ ส่วนใหญ่ไม่ยกเลิกกรมธรรม์
ภาพโดย fernando zhiminaicela จาก Pixabay

กองทุนประกันวินาศภัยพร้อมทำหน้าที่เยียวประชาชนตามกฎหมาย หาก “บริษัทประกันวินาศภัยถูกเพิกถอนใบอนุญาต” รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท

วันที่ 22 กันยายน 2564 นางวราภรณ์ วงศ์พินิจวโรดม ผู้จัดการกองทุนประกันวินาศภัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การรับประกันภัยโควิด-19 แบบ “เจอ จ่าย จบ” ที่เป็นกระแสข่าวอยู่ในขณะนี้ กองทุนประกันวินาศภัยขอเรียนแจ้งว่า ขอให้ผู้เอาประกันภัยเชื่อมั่นในธุรกิจประกันภัย หากมีบริษัทประกันวินาศภัยต้องถูกเพิกถอนใบอนุญาต กองทุนประกันวินาศภัยสามารถคุ้มครองเยียวยาผู้เอาประกันภัยได้ตามที่กฎหมายกำหนด เพราะกองทุนประกันวินาศภัยมีหน้าที่คุ้มครองประชาชนโดยเป็นที่พึ่งของผู้เอาประกันภัยเมื่อบริษัทประกันภัยถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย ซึ่งปัจจุบันกฎหมายกำหนดให้จ่ายได้รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท

วราภรณ์ วงศ์พินิจวโรดม

“ไม่ว่าจะในสถานการณ์ใดก็ตาม กองทุน สามารถบริหารจัดการเงินกองทุน ให้เพียงพอกับสถานการณ์ใดที่เกิดขึ้นนั้นได้  เนื่องจากกองทุน ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อเยียวยาความเสียหายจากการเอาประกันวินาศภัยของประชาชนโดยตรงอยู่แล้ว และเราสามารถจัดหาและบริหารเงินกองทุน ให้เพียงพอเพื่อเยียวยาประชาชนได้แน่นอน” นางวราภรณ์กล่าว

ดังนั้นสิ่งที่กองทุน ดำเนินการในสถานการณ์ช่วงนี้และยึดเป็นแนวทางปฏิบัติตลอดมาก็คือ

1. เผยแพร่ให้ความรู้เกี่ยวกับกองทุนประกันวินาศภัย และการประกันวินาศภัย เพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นของประชาชนต่อธุรกิจประกันวินาศภัย

2. บริหารเงินกองทุน ให้มีความพร้อมในการจ่ายเงินให้แก่เจ้าหนี้ผู้เอาประกันภัย เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของเจ้าหนี้จากการเอาประกันภัย และ

3. มีความพร้อมในการชำระบัญชี เมื่อได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ชำระบัญชีของบริษัทประกันวินาศภัยที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต

 

กองทุนประกันวินาศภัย มีฐานะเป็นนิติบุคคลมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองเจ้าหนี้ซึ่งมีสิทธิ์ได้รับชำระหนี้ ที่เกิดจากการเอาประกันภัยในกรณีบริษัทถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัย และเพื่อพัฒนาธุรกิจประกันวินาศภัยให้มีความมั่นคงและเสถียรภาพ