เติบโตก้าวกระโดด ด้วย Digital แบบมี Strategy

รู้จัก ”สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล” สำหรับคนตัวเล็ก
คอลัมน์ Smart SMEs
ดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ได้มีโอกาสเข้าฟังคอร์สเรียน Digital Strategy for SME ที่ทางกรุงศรีได้จัดขึ้นเพื่อลูกค้าธนาคารผ่าน “Krungsri Business Academy” ซึ่งเป็น e-Learning platform คอมมิวนิตี้เพื่อการเรียนรู้ออนไลน์สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อส่งเสริมทักษะและพัฒนาองค์ความรู้ด้านดิจิทัลให้กับ SMEs ซึ่งคอร์สเรียนนี้มีเนื้อหาที่น่าสนใจ จึงอยากมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

วันนี้ใคร ๆ ก็ต้องพูดถึงเรื่อง digital ที่ปัจจุบันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่แล้ว และยังถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นของธุรกิจในทุกระดับทุกธุรกิจกันเลยทีเดียว แต่ก็พบว่าหลายธุรกิจยังขาดความรู้ความเข้าใจที่สามารถนำไปวางกลยุทธ์ให้กับธุรกิจได้ โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งทั้งกลยุทธ์ของธุรกิจในยุคดิจิทัล หรือกลยุทธ์ดิจิทัลสำหรับธุรกิจ

อาจกล่าวสั้น ๆ ได้ว่า คือการนำดิจิทัลมาใช้ในธุรกิจ เพื่อปรับตัวสู่โลกดิจิทัล และสามารถตอบสนองต่อความต้องการใหม่ ๆ หรือความต้องการที่เปลี่ยนไปของลูกค้าได้ อีกทั้งยังสามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยในการทำธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่ง ๆ ขึ้นอีกด้วย

โดยจะพบว่ากลยุทธ์ด้านดิจิทัลของธุรกิจมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากจะเป็นตัวช่วยให้ธุรกิจในการก้าวข้ามวิกฤตดังเช่นสถานการณ์โควิดที่เกิดขึ้นได้ และสำคัญที่สุดคือสามารถเป็นตัวผลักดันให้ธุรกิจโตแบบก้าวกระโดดได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ในช่วงเริ่มต้นนั้นอาจต้องใช้เวลาสักพักและต้องทำอย่างมีกลยุทธ์จึงจะสามารถพลิกเข้าสู่จุดเติบโตได้

ซึ่งหลักการพื้นฐานในการวางกลยุทธ์ด้านดิจิทัลสำหรับธุรกิจให้มีประสิทธิภาพและนำองค์กรสู่ความสำเร็จได้ จะต้องคำนึงถึง 5 องค์ประกอบที่สำคัญ

สิ่งแรก ก็คือ customer โดยต้องตระหนักว่าลูกค้าในยุคดิจิทัลได้เปลี่ยนไปแล้ว ทั้งพฤติกรรมในการบริโภค ในการรับสื่อ มุมมองต่อคุณค่าต่าง ๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า

สอง คือเรื่อง digital platform ที่จะเป็นตัวช่วยให้แก่ SMEs ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจต้องมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จาก platform ต่าง ๆ เหล่านี้ให้ได้มากที่สุด

ไม่ว่าจะเป็น Google Facebook Instagram TikTok Grab Alibaba eBay JD Central Shopee Thaitrade แม้กระทั่ง platform ด้านการเงิน ด้านการบริหารต่าง ๆ ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับธุรกิจได้ หรือแม้กระทั่งการสร้างหรือมี platform ของธุรกิจเอง ซึ่งในปัจจุบันก็มีเครื่องมือที่ช่วยเรื่องนี้ได้ไม่ยากเลย

สาม คือการ disruption ในธุรกิจที่ก่อให้เกิดคู่แข่งใหม่ ๆ มาทดแทนเรา ซึ่งมักไม่ใช่คู่แข่งในปัจจุบันและอาจไม่ใช่ในอุตสาหกรรมเดียวกับเราโดยตรง ผู้ประกอบการธุรกิจต้องระวังอยู่เสมอและพร้อมจะ disrupt ธุรกิจตนเองก่อนที่จะโดน disrupt

สี่ คือ innovation หรือการสร้างนวัตกรรมให้กับธุรกิจ คือ การสร้างสิ่งใหม่และคุณค่าใหม่ให้แก่ลูกค้าเรา โดยธุรกิจสามารถสร้างนวัตกรรมในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างผ่าน business model ใหม่ การสร้างนวัตกรรมผ่านพันธมิตร การสร้างนวัตกรรมเพื่อลดขั้นตอนและขบวนการในธุรกิจ การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ การสร้าง ecosystem การสร้างบริการเสริมใหม่ การสร้างช่องทางใหม่ หรือแม้แต่ประสบการณ์ใหม่ ๆ ซึ่งควรต้องมองว่าทุกคนในองค์กรสามารถสร้างนวัตกรรมได้

สุดท้าย คือ value ที่หมายถึงคุณค่าที่ธุรกิจเราให้กับลูกค้า ซึ่งนอกเหนือจากคุณค่าหลักของสินค้าของเราที่มีต่อลูกค้าแล้ว ยังต้องพิจารณาเพิ่มเติมในเรื่อง digital value ให้กับสินค้าและบริการของเราในการตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนในโลกดิจิทัลได้ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงข้อมูล ความรวดเร็ว การเชื่อมโยงระหว่าง online และ offline แบบ seamless และการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้แก่ลูกค้าของเรา

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ SMEs จะเริ่มต้นในการสร้างกลยุทธ์ด้านดิจิทัลได้นั้น สิ่งแรกคงต้องเริ่มจากการเรียนรู้ ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจที่สนใจอยากพัฒนาศักยภาพด้านดิจิทัลขององค์กรท่าน เพียงสมัครใช้บริการ Krungsri Biz Online สามารถได้รับสิทธิเข้าเรียน Krungsri Business Academy

ซึ่ง The Digital SME เป็นคอร์สอบรมแรก โดยมีทั้งหมด 15 หลักสูตร อันประกอบด้วย 4 กลุ่มความรู้ ได้แก่ การบริหารธุรกิจและการวางกลยุทธ์ในยุคดิจิทัล การอบรมด้านภาษีและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการตลาดออนไลน์ วิธีการทำตลาดดิจิทัลเพื่อเพิ่มลูกค้าใหม่ผ่านโซเชียลมีเดีย การขยายช่องทางการขายผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ โครงการนี้เป็นอีกความตั้งใจของกรุงศรีที่จะส่งต่อความห่วงใยถึงลูกค้าธุรกิจ ให้สามารถปรับตัวและรับมือกับโลกธุรกิจยุคใหม่ที่การตลาดออนไลน์มีบทบาทสำคัญ ซึ่งกรุงศรีพร้อมเป็นพันธมิตรเคียงข้างผู้ประกอบการไทยให้ก้าวต่อไปบนโลกธุรกิจยุคใหม่ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนค่ะ