คลังบี้รัฐวิสาหกิจลงทุนปี’65 สคร.ชง “อาคม” วางเป้าเร่งเบิกจ่าย 95%

ทางพิเศษกะทู้-ป่าตอง

“อาคม” นั่งหัวโต๊ะติดตามเร่งรัดการเบิกจ่าย สคร.ชงแผนบี้รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายลงทุน 3 แสนล้านบาท วางเป้าหมายเบิกจ่ายให้ได้ 95% พร้อมเร่งดันโครงการลงทุน PPP “ทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง” ชง ครม.ภายใน 1 เดือน

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังเป็นประธาน

โดย สคร.จะรายงานรายละเอียดแผนการเบิกจ่ายงบฯลงทุนของรัฐวิสาหกิจในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งมีวงเงินงบฯลงทุน 3.07 แสนล้านบาท โดยจะตั้งเป้าหมายเบิกจ่ายให้ได้ไม่ต่ำกว่า 95% ของวงเงินงบฯ ลงทุนดังกล่าว

ทั้งนี้ การเบิกจ่ายจะแยกตามประเภทของรัฐวิสาหกิจ โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเป็นรัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีงบประมาณ มีจำนวน 34 แห่ง ซึ่งกลุ่มนี้เพิ่งปิดปีงบประมาณ 2564 ไปตอนสิ้นเดือน ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา

โดยพบว่าสามารถเบิกจ่ายได้ตามแผน แม้จะมีสถานการณ์โควิด-19 เข้ามากระทบ ส่วนอีกกลุ่มเป็นรัฐวิสาหกิจที่ใช้ปีปฏิทินอีกจำนวน 9 แห่ง ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเบิกจ่ายงบฯลงทุนในไตรมาส 4 ของปี 2564 ซึ่งกำลังเร่งรัดเบิกจ่ายให้เป็นไปตามแผน

“ที่ผ่านมา การเบิกจ่ายทางรัฐวิสาหกิจไม่ได้มีปัญหา สามารถทำได้ตามแผน ดังนั้น จึงมั่นใจว่าการเบิกจ่ายงบฯลงทุนในปีงบประมาณ 2565 ก็จะทำได้ตามแผนเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดี ตอนนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดโครงการที่ใช้งบฯลงทุนของรัฐวิสาหกิจทั้งหมดในปีงบประมาณ 2565 โดยในต้นเดือน พ.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายฯ” นางปานทิพย์กล่าว

ขณะที่การดำเนินโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) นั้น ช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) เพื่อรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานต่าง ๆ ที่คณะกรรมการได้อนุมัติหลักการไปแล้ว

ได้แก่ โครงการทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ระยะทางรวม 3.98 กิโลเมตร ในรูปแบบ PPP net cost ระยะเวลาสัมปทาน 35 ปี (นับจากวันที่ กทพ.แจ้งให้เริ่มปฏิบัติงาน) โดยภาครัฐรับผิดชอบการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินวงเงิน 5,792 ล้านบาท

“เรื่องทางพิเศษสายกะทู้-ป่าตอง ที่ผ่านมายังรอการยืนยันจากกรมป่าไม้ และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เกี่ยวกับการอนุญาตใช้ที่ดิน ซึ่งขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้แจ้งความคืบหน้ามาแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะเสนอนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กระทรวงพลังงาน เพื่อลงนามเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน เมื่อ ครม.อนุมัติแล้ว จะมีการตั้งคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนรับผิดชอบการออกแบบรายละเอียด การก่อสร้าง และการดำเนินการและบำรุงรักษา โดยเอกชนจะโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ลงทุนทั้งหมดให้แก่ภาครัฐก่อนเริ่มดำเนินงาน (BTO) ซึ่งโครงการนี้จะช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน แก้ปัญหาจราจร และเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับการเดินทางระหว่างเมืองภูเก็ตและหาดป่าตอง” นางปานทิพย์กล่าว

ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวด้วยว่า ส่วนการนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจในปีงบประมาณ 2565 นั้น สคร.ได้รับเป้าหมายนำส่งรายได้ที่ 142,800 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าผลประกอบการของรัฐวิสาหกิจยังคงได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อยู่

อย่างไรก็ตาม สคร.จะกำกับติดตามการนำส่งรายได้แผ่นดินของรัฐวิสาหกิจอย่างใกล้ชิด โดยพิจารณาประกอบกับผลประกอบการ มาตรการของภาครัฐที่รัฐวิสาหกิจจะต้องเข้าไปมีส่วนช่วยเหลือเยียวยาประชาชน และการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ

ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดเก็บเงินนำส่งรายได้แผ่นดินจากรัฐวิสาหกิจ เป็นกลไกในการช่วยรักษาเสถียรภาพทางการคลัง ซึ่งในปีงบประมาณ 2564 ที่ผ่านมา รัฐวิสาหกิจก็สามารถนำส่งรายได้เข้ารัฐได้สูงกว่าเป้าหมายไป 270 ล้านบาท