กสิกรไทยเผยราคาน้ำมันดีเซลพุ่ง 15% เพิ่มภาระต้นทุนธุรกิจ 7.6 หมื่นล้าน

น้ำมัน
FILE PHOTO : DOUGLAS MAGNO / AFP

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นกระทบต้นทุนภาคธุรกิจทั้งระบบเพิ่มขึ้น 7.6 หมื่นล้านบาท หลังราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3.3 บาทต่อลิตร จากปีก่อนที่อยู่ 22.60 บาทต่อลิตร มาอยู่ 25.90 บาทต่อลิตร หรือคิดเป็นราคาปรับเพิ่มขึ้น 15% หวั่นกระทบค่าครองชีพครัวเรือนเปราะบาง-กดดันเศรษฐกิจปี’65

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 นางสาวเกวลิน หวังพิชญสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น จะมีผลกระทบต่อภาคธุรกิจในปี 2564 และต่อเนื่องไปในปี 2565 ส่วนหนึ่งมาจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้น และปัญหาคอขวดของห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้น แม้ว่าภาครัฐจะพยายามดรึงราคาน้ำมันดีเซลให้ไม่เกิด 30 บาทต่อลิตรก็ตาม โดยคาดว่าในไตรมาส 4 ราคาน้ำดิบดูไบในตลาดโลกจะอยู่ที่ระดับ 82 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และในไตรมาส 1/2565 ปรับเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล กรณีเลวร้ายที่ OPEC และสหรัฐ เพิ่มกำลังการผลิตต่ำกว่าคาด ฤดูหนาวที่ยาวกว่าคาด และวิกฤตพลังงานในจีนยังไม่คลี่คลาย

ดังนั้น ศูนย์วิจัยประเมินผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น โดยมองว่าในกรณีที่ราคาน้ำมันดีเซลในระยะที่เหลือของปีนี้ อยู่ในช่วง 25.0-29.2 บาทต่อลิตร หรือคิดเป็นค่าเฉลี่ยราคาทั้งปีอยู่ที่ 26 บาทต่อลิตร หรือคิดเป็นราคาที่ปรับขึ้น 15% จากปีก่อน จะมีผลให้ต้นทุนการผลิตของภาคธุรกิจ โดยแบ่งเป็น 1.กลุ่มธุรกิจที่ใช้น้ำมันเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้า จะมีต้นทุนขึ้นเฉลี่ยประมาณ 0.55-0.73% และ 2.กลุ่มที่ใช้น้ำมันในภาคการขนส่งจะมีต้นทุนเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 0.33-0.44% โดยรวมจะทำให้ธุรกิจมีต้นทุนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นราว 1% ซึ่งยังไม่รวมถึงต้นทุนอื่นๆ ที่โน้มเพิ่มขึ้นในภาวะที่ยอดขายยังไม่กลับมา ถือเป็นโจทย์การฟื้นตัวให้กับภาคธุรกิจ จึงยังต้องติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันต่อในปีหน้าด้วย

อย่างไรก็ตาม หากประเมินต้นทุนราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับเพิ่มขึ้น 1% ประเมินผลกระทบต่อต้นทุนภาคธุรกิจที่จะปรับเพิ่มขึ้นทั้งระบบอยู่ที่ประมาณ 7.6 หมื่นล้านบาท โดยคำนวณจากการปริมาณการใช้ดีเซลเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 63-64 ล้านลิตร หรือคิดเป็นปริมาณการใช้ 2.3 หมื่นลิตรต่อปี ภายใต้ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3.3 บาทต่อลิตร เมื่อเทียบจากราคาน้ำมันดีเซลปี 2563 ที่อยู่ 22.60 บาทต่อลิตร จากปีนี้ราคาอยู่ที่ 25.90 บาทต่อลิตร

“ท่ามกลางภาวะที่ราคาน้ำมันชนิดอื่น ๆ ปรับขึ้นแรงกว่าน้ำมันดีเซลที่ยังมีกลไกการดูแลราคาจากภาครัฐ ดังนั้นหากราคาน้ำมันปรับตัวสูงจะกดดันภาระค่าครองชีพของผู้บริโภค แม้ภาครัฐจะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร ซึ่งหากดูผลสำรวจครัวเรือนไตรมาส 3/64 ยังพบว่า ครัวเรือนประมาณ 73% รายได้ปรับลดลง และครัวเรือนส่วนใหญ่ยังคงมีรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นสวนทางรายได้ที่ปรับลดลง และยังมีภาระหนี้บ้าน รถยนต์ และบัตรเครดิต ซึ่งราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นจะกระทบภาระค่าครองชีพของครัวเรือนหรือสถานการณ์ทางการเงินของครัวเรือนให้เปราะบางมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยต่อเศรษฐกิจไทยในปี’65 และอยู่กับว่าราคาน้ำมันที่เกิน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จะไปถึงระดับไหนและมองว่าจะลากยาวไปถึงเมื่อไหร่ ซึ่งระดับผลกระทบต่อเศรษฐกิจจะแตกต่างกันไป”