บทวิเคราะห์ราคาทองคำวันนี้ (26 พ.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by SIMIN WANG / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัวแทบไม่เปลี่ยนแปลงเป็นวันที่ 2 ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบางกว่าปกติ เนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดทองคำของสหรัฐ ปิดทำการวานนี้ในวัน Thanksgiving Day ทั้งนี้ ราคาทองคำชะลอการปรับตัวลงหลังจากปรับตัวลดลง 4 วันทำการติดต่อกันตั้งแต่วันที่ 18-23 พ.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ที่เกิดการพักตัว

ขณะที่สกุลเงินยูโรฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือน นอกจากนี้นักลงทุนบางส่วนเริ่มกลับเข้ามาช้อนซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำยังคงเป็นไปอย่างจำกัด นั่นก็เพราะว่าราคาทองคำยังคงได้รับแรงกดดันจากประเด็นใหญ่สุด คือ การคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินและดำเนินนโยบายการเงินเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1990

ล่าสุด นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซกส์ เปิดเผยวานนี้ว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะเร่งอัตราการลดวงเงินซื้อพันธบัตรในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ขึ้นเป็นสองเท่าที่ระดับ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนนับตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีหน้าเป็นต้นไป และจะยุติมาตรการดังกล่าวภายในกลางเดือน มี.ค. 2022 เพื่อจะเปิดทางให้เฟดสามารถเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2022

ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำยังเป็นไปอย่างจำกัด และมีแรงขายสลับออกมาทุกครั้งเมื่อราคาดีดตัวขึ้น ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ตลาดสหรัฐจะเปิดทำการ แต่จะปิดเร็วกว่าปกติ เนื่องในวัน Black Friday มักจะเป็นอีกวันหนึ่งที่ปริมาณการซื้อขายจะเบาบางเกือบที่สุดของปี

คำแนะนำ ซื้อ $1,778-1,772
จุดทำกำไร ขายทำกำไร $1,800-1,809
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,766