พาณิชย์ลดราคา LOT 16 New Year Grand Sale 2022

กรมการค้าภายในชวนช้อป “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน LOT 16 New Year Grand Sale 2022” พร้อมเดินหน้าติดตามการจำหน่ายอย่างใกล้ชิดด้วย

วันที่ 24 ธันวาคม 2564 ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามการจำหน่ายโครงการ “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน LOT 16 New Year Grand Sale 2022” ณ ห้างบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาติวานนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นโครงการ ที่เป็นความร่วมมือระหว่างกรมการค้าภายในกับภาคเอกชน ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้ให้บริการและแพลตฟอร์ม รวม 230 ราย 32,730 สาขาทั่วประเทศ ในการลดราคาสินค้าและบริการ 3 กลุ่ม ทั้งกลุ่มสินค้า กลุ่มบริการ และกลุ่ม Platform & Logistic ลดสูงสุดถึง 86% เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนและถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่จากกระทรวงพาณิชย์

สำหรับห้างบิ๊กซีซูเปอร์เซ็นเตอร์มีสินค้ามากมายที่เข้าร่วมโครงการฯ ลดราคาสูงสุด 50% และมีสินค้าซื้อ 1 แถม 1, ซื้อ 2 แถม 1 หลากหลายรายการ ทั้งอาหารและเครื่องดื่มซอสปรุงรส ของใช้ประจำวัน ผลิตภัณฑ์ชำระล้างร่างกาย ผลิตภัณฑ์ซักล้าง เครื่องใช้ไฟฟ้า โดยประชาชนสามารถเลือกซื้อสินค้าและบริการที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2565 ซึ่งสามารถตรวจสอบรายละเอียดโครงการได้ที่เว็บไซต์กรมการค้าภายใน (www.dit.go.th) และขอเชิญให้มาเป็นเพื่อนกันทางไลน์ @ DIT GO เพื่อรับข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ รวมทั้งรับส่วนลดหรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง

โดยในวันนี้ (22 ธันวาคม 2564) ยังได้ติดตามการจำหน่ายสินค้าและบริการตามโครงการดังกล่าว ณ ร้านคาเฟ่ อเมซอน สาขาปั๊ม ปตท.บางกระสอ ร้าน KFC และ Tops Daily สาขาตลาดต้นสัก ซึ่งร้านคาเฟ่ อเมซอน มีการลดราคาสินค้าหลายรายการ เช่น Always Drip Coffee Gift Set (ชุดกาแฟดริป) จากปกติ 600 บาท ลดเหลือ 490 บาท และ Cold Brew The Next Normal Gift Set (ชุดกาแฟสกัดเย็น) จากปกติ 850 บาท ลดเหลือ 690 บาท สำหรับร้าน KFC ลดราคาอาหารที่เป็นชุด เช่น ชุดสุขใกล้ตัว(ไก่ทอด 2 ชิ้น นักเกตส์ 6 ชิ้น) จากปกติ 147 บาท เหลือ 99 บาท และชุดสุขใกล้กัน (ไก่ทอด 4 ชิ้น โดนัทกุ้ง 2 ชิ้น เฟรนซ์ฟรายส์ 2 ที่) จากปกติ 296 บาท เหลือ 199 บาท เป็นต้น ในส่วนของ Tops Daily ลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหลากหลายรายการ ลดสูงสุด 70% และมีสินค้าซื้อ 1 แถม 1 อยู่หลายรายการ เช่น กาแฟสำเร็จรูป แชมพู ครีมนวด สบู่ ครีมอาบน้ำ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้ติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้าอุปโภคบริโภค ตรวจสอบความเที่ยงตรงของเครื่องชั่งและน้ำหนักของสินค้าที่บรรจุหีบห่อ ตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญและชุดของขวัญปีใหม่ โดยพบว่าสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้ายังคงเป็นปกติ ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยกันเป็นจำนวนมาก ส่วนกระเช้าของขวัญปีใหม่มีให้เลือกหลายชนิดและหลายประเภทซึ่งมีราคาที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับชนิดและประเภทสินค้า ในโอกาสนี้ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปิดป้ายแสดงราคากระเช้าของขวัญหรือชุดของขวัญอย่างชัดเจน

โดยต้องแสดงรายการและราคาสินค้าด้วยขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือมีขนาดเทียบเท่า และสินค้าในกระเช้าควรมีอายุมากกว่า 6 เดือนขึ้นไป ส่วนประชาชนก็ควรตรวจตรวจสอบรายการสินค้าและราคาที่แสดงไว้ก่อนตัดสินใจซื้อ ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่ตรวจพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง

“พาณิชย์ลดราคา! Lot16 New Year Grand Sale 2022” เป็นความร่วมมือระหว่างกรมการค้าภายในกับภาคเอกชน ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้ให้บริการและแพลตฟอร์ม รวม 230 ราย 32,730 สาขาทั่วประเทศ ในการลดราคาสินค้าและบริการ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มสินค้า 5 หมวด ได้แก่ 1) อาหารและเครื่องดื่ม 2) ของในบ้าน3) เครื่องใช้ไฟฟ้า/เครื่องครัว 4) ยานยนต์ 5) อุปกรณ์ช่าง ของตกแต่ง และเบ็ดเตล็ด รวมกว่า 26,000 รายการ

กลุ่มบริการ 8 หมวด ได้แก่ 1) บริการทางการแพทย์ 2) ที่พัก 3) ร้านอาหาร 4) ศูนย์บริการรถยนต์ 5) ธนาคาร 6) ปั๊มน้ำมัน 7) อินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์ 8) ประกันภัย รวมกว่า 500 รายการ และกลุ่ม Platform & Logistic 3 หมวด ได้แก่ 1) Platform อาหาร 2) Logistic 3) Platform สินค้า รวมกว่า 11.7 ล้านรายการ ส่วนลดสูงสุดถึง 86% ซึ่งจะช่วยลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชนและถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่จากกระทรวงพาณิชย์