สินค้าแพง เงินเฟ้อเพิ่ม “อาคม” พร้อมออกมาตรการเยียวยา

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ

รมว.คลั รอลุ้นผลประชุม ศบค.พรุ่งนี้ ยันมีความพร้อมออกมาตรการประคองเศรษฐกิจ

วันที่ 6 มกราคม 2565 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน อย่างใกล้ชิด และรอผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันพรุ่งนี้ (7 ม.ค.  64) ว่าจะออกมาในทิศทางใด จะมีมาตรการเข้มงวดเพิ่มขึ้นมากน้อยแค่ไหน

หลังจากนั้นกระทรวงการคลังจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ซึ่งหากจำเป็นต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระทรวงการคลังก็พร้อมดำเนินมาตรการเพื่อประคองการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

“คลังก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการเกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนอย่างใกล้ชิด ไม่มีใครอยากเห็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงัก ดังนั้นจึงยังต้องรอผลการประชุม ศบค.ในวันพรุ่งนี้ และกระทรวงการคลังจะมีการประเมินสถานการณ์ มาตรการทางการคลัง และภาวะเศรษฐกิจอีกครั้ง”

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อที่หลายฝ่ายแสดงความเป็นห่วงเนื่องจากราคาสินค้ามีการปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมีการติดตามอย่างใกล้ชิด และมีได้มีการกำหนดกรอบไว้แล้ว ซึ่งหากมีสัญญาณที่จะเกินกรอบที่กำหนดไว้ที่ 1%-3% ก็เชื่อว่าจะมีมาตรการเข้าไปดูแลทั้งจากฝั่งแบงก์ชาติและกระทรวงการคลังเอง ซึ่งจากสถานการณ์ปัจจุบันทั้งคลังและแบงก์ชาติเองก็มีการติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด