LINEBK ผ่อนเกณฑ์ปล่อยกู้ ขยับอนุมัติง่ายขึ้นรับเศรษฐกิจฟื้น

LINE BK

 

บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด หรือ LINE BK กางแผนปี’65 ตั้งเป้ายอดสินเชื่อคงค้าง 2 หมื่นล้านบาท ดันยอดอนุมัติสินเชื่อเพิ่มเป็น 20% จากเดิมต่ำ 10% หลังเศรษฐกิจส่งสัญญาณปรับดีขึ้น คุมหนี้เสียไม่เกิน 4% เดินหน้าเจาะลูกค้ารายได้ไม่ประจำ-ต่างจังหวัด ล่าสุดอัดแคมเปญการตลาดผ่านเพลง “ที่พึ่งทางไลน์” หวังขยายฐานครอบคลุมทั่วประเทศ

นายธนา โพธิกำจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด หรือ LINE BK เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ต่อเนื่องในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาพรวมความต้องการสินเชื่อโดยรวมเพิ่มขึ้น แต่ในทางกลับกันสถาบันการเงินก็มีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อเช่นเดียวกัน เนื่องจากเศรษฐกิจที่มีความไม่แน่นอนอาจจะกระทบต่อรายได้ผู้กู้

อย่างไรก็ดี จากทิศทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นนับตั้งแต่ปลายปี 2564 ที่ผ่านมา และคาดว่าอัตราขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้จะขยายตัวอยู่ที่ 3-4% ต่อปี น่าจะหนุนให้สถาบันการเงินมีความมั่นใจในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของ LINE BK ลูกค้ามีความต้องการสินเชื่อต่อเนื่อง โดยมียอดคำขอเฉลี่ยอยู่ที่ 2 หมื่นรายต่อวัน แต่การพิจารณาความเสี่ยงในการปล่อยสินเชื่อค่อนข้างรัดกุม ทำให้ยอดอัตราการอนุมัติ (approval rate) เฉลี่ยอยู่ที่ 10% แต่คาดว่าจากทิศทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และเป้าหมายการขยายพันธมิตรเพื่อสร้าง ecosystem เช่น ความร่วมมือกับดีแทคที่ทดลองปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 1 หมื่นราย ซึ่งจะทำให้บริษัทมีข้อมูลลูกค้ามากขึ้น จะช่วยให้สัดส่วนการอนุมัติสินชื่อเพิ่มขึ้นเป็น 20% ในปีนี้

ขณะที่เป้าหมายการปล่อยสินเชื่อจะเพิ่มยอดสินเชื่อคงค้างในปี 2565 เพิ่มเป็น 2 หมื่นล้านบาท โดยมาจากสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ โดยในปี 2564 บริษัทมีฐานลูกค้าสินเชื่อกว่า 5.4 แสนบัญชี ปล่อยสินเชื่อไปแล้วกว่า 3.3 หมื่นล้านบาท มียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 1.6 หมื่นล้านบาท โดยเฉลี่ยวงเงินสินเชื่อบุคคลอยู่ที่ 3.5 หมื่นบาทต่อราย และสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์เฉลี่ย 1.1 หมื่นบาทต่อราย ด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) พยายามรักษาอยู่ที่ระดับ 4%

“เป้าหมายปี 2565 เรายังคงเติบโตตามสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังต้องจับตาใกล้ชิด แม้เอ็นพีแอลจะยังต่ำ แต่จะเป็นไซเคิลที่ตามหลังเศรษฐกิจ ซึ่งเป้าคงค้าง 2 หมื่นล้านบาท ต้องดูว่าโควิดดีขึ้นจริงและเปิดประเทศได้ แต่สัญญาณที่ดีขึ้น เราคาดหวังว่าการอนุมัติจะเพิ่มขึ้นเป็น 20% ได้ ซึ่งเป็นโจทย์หลักคือการมีข้อมูลเราจึงต้องขยายพาร์ตเนอร์เพื่อมีข้อมูลที่มากพอ” นายธนากล่าว

ทั้งนี้ สัดส่วนลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อ LINE BK ประมาณ 1 ใน 4 หรือ 25% เป็นลูกค้าที่ไม่เคยเข้าระบบสินเชื่อมาก่อน และกลุ่มลูกค้าประมาณ 41% มีรายได้ไม่ประจำ ซึ่งแตกต่างจากฐานลูกค้าธนาคาร และสัดส่วนประมาณ 27% มีรายได้ต่ำกว่า 1.2 หมื่นบาท และอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดเกือบ 80% ซึ่งในปีนี้ยังคงเน้นกลุ่มลูกค้าคนที่ไม่มีรายได้ประจำเป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ต้องการเข้าแหล่งเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยวางแผนขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นและครอบคลุมทั่วประเทศ

โดยภาพรวมบริษัทมีฐานลูกค้ารวมอยู่ที่ 4 ล้านราย โดยเป็นบัญชีออมทรัพย์ 4.8 ล้านบัญชี บัตรเดบิตจำนวน 2.2 ล้านราย โดยมีปริมาณการโอนเงินอยู่ที่ 1.24 แสนบัญชี