KTC เจรจากรุงไทย ดึงลูกค้าเศรษฐีดันยอดรูดปรื๊ดโต 10%

บริษัท บัตรกรุงไทย หรือ เคทีซี ลั่นปัจจัยเสี่ยงสงคราม-เงินเฟ้อไม่กระทบกำไร เผยยังทำสถิติสูงสุด พร้อมกางแผนปี 65 รุกตลาดกลุ่มบน เร่งหารือกรุงไทย เจาะกลุ่มลูกค้ามั่งคั่ง คาดยอดใช้จ่ายทั้งปีโต 10% อยู่ที่ 2.14 แสนล้านบาท

วันที่ 11 มีนาคม 2565 นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจยังคงเติบโตไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แม้ว่าจะมีปัจจัยเข้ามากระทบ ทั้งในเรื่องสงคราม อัตราเงินเฟ้อ และเศรษฐกิจชะลอตัว เนื่องจากบริษัทได้ใส่ปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ลงไปหมดแล้ว โดยคาดว่าปีนี้ยังสามารถทำกำไรได้สถิติใหม่ (New High) จากปีก่อนอยู่ที่ 6,251 ล้านบาท

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เคทีซี กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตในปีนี้ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต (Spending) ในปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 10% อยู่ที่ 2.14 แสนล้านบาท โดยในปีนี้ยอมรับว่าคนมีความระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น

ดังนั้น กลยุทธ์ในการเติบโตในปีนี้ จะทำผ่าน 2 วิธี คือ 1.มุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าระดับบนมากขึ้น และ 2.การขยายฐานบัตรเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ในส่วนของการขยายกลุ่มลูกค้าระดับบนนั้น เนื่องจากที่ผ่านมาเคทีซีมีฐานกลุ่มลูกค้าทั่วไปค่อนข้างมากประมาณ 70% ซึ่งในปีนี้จะเน้นกลุ่มลูกค้าระดับบนรายได้ 5 หมื่นบาทต่อเดือนขึ้นไป

โดยเคทีซีอยู่ระหว่างพูดคุยกับธนาคารกรุงไทย เพื่อจะขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มลูกค้ามั่งคั่งของธนาคารกรุงไทยให้มากขึ้น จากปัจจุบันมีฐานลูกค้ากลุ่มมั่งคั่งผ่านบัตร KTB Precious Plus และ KTB Precious ที่มีอยู่ราว 2-3 หมื่นใบ มียอดใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 1 แสนบาทต่อเดือน ซึ่งภายหลังจากการหารือจะมีการทำกลยุทธ์ในการเจาะลูกค้ากลุ่มนี้อย่างจริงจังมากขึ้น เช่น เฟสแรก จะเปิดสมัครบัตรเครดิต Krungthai Next และหลังจากนั้นจะขยายไปสู่ถุงเงิน

“ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาที่การเติบโตได้ระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากเรามีลูกค้ากลุ่ม Mass ทำให้วอลุ่มการใช้จ่ายค่อนจะมีการขยายไม่มากภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจ ทำให้เราต้องหันมาเจาะตลาดกลุ่มบนมากขึ้น”

ล่าสุด เคทีซี ได้ร่วมกับ เจซีบี ประเทศไทย เปิดตัว “บัตรเครดิตเคทีซี เจซีบี อัลติเมท” ซึ่งเป็นบัตรเครดิตรายแรกในประเทศที่ได้ออกบัตรเครดิตระดับสูงที่สุด โดยกลุ่มเป้าหมายจะเป็นผู้ที่มีรายได้ 5 หมื่นบาทขึ้นไป และเป็นผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว ร้านอาหารไฟน์ไดนิ่ง และนิยมช้อปปิ้งทางออนไลน์

ทั้งนี้ ภายในปีแรกตั้งเป้าผู้สนใจสมัครจำนวน 5 หมื่นใบ และมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) ราว 2,300 ล้านบาท จากปัจจุบันเคทีซีมีฐานบัตรเจซีบีอยู่ประมาณ 2 แสนใบ

นายเรียว โมริตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจซีบี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สำหรับสิทธิพิเศษของ เจซีบี อัลติเมท เซอร์วิส ประกอบด้วย สิทธิพิเศษพื้นฐานของบัตรเจซีบี แพลทินัม เซอร์วิส ตลอดทั้งปี 2565 จากหมวด Dining / Journey / Lifestyle และ Crown Dining ถึง 40 ร้านค้า ลูกค้าจะได้รับสิทธิพิเศษที่เพิ่มเติมเหนือกว่าตลอดปี 2565 กับร้านค้าในหมวดต่างๆ ดังนี้

1.Dining สิทธิพิเศษส่วนลดสูงสุด 20% ที่ร้านอาหารพรีเมียมยอดนิยม 10 ร้าน อาทิ ร้านอาหารอิตาเลี่ยน รอสซินีส์ (Rossini’s) ร้านอาหารญี่ปุ่นชิชิ (Shichi) ร้านอาหารไทยเรือนมัลลิการ์ และร้านของหวาน Brix Dessert Bar ตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 – วันที่ 31 ธันวาคม 2565

2.Lifestyle รับส่วนลดมูลค่าสูงสุด 1,400 บาททุกเดือน* จากพันธมิตรออนไลน์ที่ร่วมรายการ อาทิ   ดอลฟิน / กอล์ฟดิกก์ (Golfdigg) / กูร์เมต์มาร์เก็ต (ออนไลน์) / แกร็บ / ลาซาด้า / ไลน์แมน / เอ็มออนไลน์ (MOnline) และช้อปปี้ *เงื่อนไขจำนวนสิทธิ์เป็นไปตามที่กำหนด ตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 – วันที่ 31 ธันวาคม 2565

3.Journey รับสิทธิ์จองรถเช่าราคาพิเศษ เริ่มต้น 699 บาท / วัน ที่ AVIS Thailand ราคาดังกล่าวรวมประกันพื้นฐานแบบไม่มีค่ารับผิดชอบเบื้องต้น ตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 – วันที่ 31 ธันวาคม 2565

โดยสมัครบัตรเครดิตเคทีซี เจซีบี อัลติเมท ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 – 31 พฤษภาคม 2565 รับคูปองโค้ดส่วนลด Shopee มูลค่า 400 บาท เมื่อมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรฯ ตามเงื่อนไขที่กำหนด