เงินบาท ปิดตลาดแข็งค่าครั้งใหม่ที่ระดับ 34.15 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาท

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยเงินบาทปิดตลาดแข็งค่าในรอบกว่า 2 สัปดาห์ที่ระดับ 34.15 บาทต่อดอลลาร์ ตามฟันด์โฟลว์ไหลเข้า-แรงเทขายเงินดอลลาร์ หลังตลาดคาดการณ์อีซีบีปรับดอกเบี้ยต้นไตรมาส 3 ปีนี้ 

วันที่ 23 พฤษภาคม 2565 นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า เงินบาทปิดตลาดในประเทศที่ระดับ 34.15 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์ เทียบกับระดับปิดตลาดวันทำการก่อนหน้า 34.26 บาทต่อดอลลาร์

โดยเงินบาทขยับแข็งค่าขึ้นสอดคล้องกับทิศทางกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลว์) ของนักลงทุนต่างชาติ โดยต่างชาติซื้อสุทธิพันธบัตรและหุ้นไทย 8,470 ล้านบาท และ 2,093.72 ล้านบาทตามลำดับ นอกจากนี้เงินดอลลาร์ยังเผชิญแรงขาย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินยูโร หลังจากมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะเริ่มทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้กลับสู่แดนบวกได้ในช่วงต้นไตรมาสที่ 3 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันพรุ่งนี้ คาดไว้ที่ 34.00-34.30 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย ทิศทางเงินทุนต่างชาติ และตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ได้แก่ PMI เบื้องต้นเดือน พ.ค. และยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย.