พันธบัตรออมทรัพย์ แบงก์ชาติ แจงปัญหาระบบการขายขัดข้อง

พันธบัตรออมทรัพย์เป๋าตัง

แบงก์ชาติชี้แจงปัญหาขัดข้องระบบการจัดสรรการจำหน่าย “พันธบัตรออมทรัพย์” 4 หมื่นล้าน เผยธนาคารจะเร่งโอนเงินคืน สำหรับผู้ที่ไม่ได้รับการจัดสรร

วันที่ 16 มิถุนายน 2565 นายเดช ฐิติวณิช ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายระบบข้อสนเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่ในวันพุธที่ 15 มิถุนายน 2565 เป็นวันแรกที่เปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นออมเพิ่มสุข วงเงิน 40,000 ล้านบาท ผ่านธนาคารผู้แทนจำหน่าย 4 รายนั้น แบงก์ชาติขอแจ้งว่าในวันดังกล่าว ระบบจัดสรรลำดับอัตโนมัติ (automatic queuing system) เกิดข้อขัดข้องในระหว่างที่ธนาคารผู้แทนจำหน่ายทยอยส่งคำสั่งซื้อพันธบัตรเข้ามา

ซึ่งทันทีที่เกิดเหตุ แบงก์ชาติได้เร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้สามารถกลับมาจัดสรรพันธบัตรตามคำสั่งซื้อที่ส่งเข้ามาในระบบ ตามหลักการมาก่อนได้ก่อน (first come first serve)

โดยแบงก์ชาติได้ทยอยส่งรายการพันธบัตรที่จัดสรรสำเร็จกลับไปยังธนาคารตัวแทนทั้ง 4 ราย เพื่อแจ้งผู้ลงทุนทราบผลการจัดสรรแล้ว โดยทางธนาคารตัวแทนจำหน่ายจะเร่งโอนเงินกลับไปให้กับผู้ลงทุนที่ไม่ได้รับจัดสรรพันธบัตรตามกระบวนการของแต่ละธนาคารต่อไป

ทั้งนี้หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามได้ที่ Call Center งานพันธบัตร โทร. 0-2283-5900 หรือที่ธนาคารผู้แทนจำหน่ายทั้ง 4 ราย แบงก์ชาติขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้