จีนทุ่ม 10 พันล้านหยวน สร้าง ‘อุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์’ ป้องกันการสูญพันธุ์

เดอะ การ์เดียน รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนประกาศว่ารัฐบาลเตรียมทุ่มงบก่อสร้างอย่างน้อย 10 พันล้านหยวน เพื่อสร้างอุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ (Giant Panda National Park) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลเสฉวน เป็นแผนก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 5 ปีข้างหน้า

รัฐบาลยืนยันว่า อุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ จะจัดตั้งขึ้นบนพื้นที่ 27,134 ตารางกิโลเมตร โดยจะมีขนาดใหญ่เป็น 3 เท่า เมื่อเทียบกับอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตนของสหรัฐฯ ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 1872 บนพื้นที่ 8,983 ตารางกิโลเมตร ทั้งนี้ จุดประสงค์สำคัญของรัฐบาลจีนก็เพื่อส่งเสริมการขยายพันธุ์ของประชากรแพนด้า โดยจะช่วยให้ประชากรแพนด้ายักษ์ที่กระจายตัวกันอยู่ในเขตมณฑลเสฉวน ซานซี และกานซู สามารถมาอยู่ร่วมกันอีกครั้ง โดยเชื่อว่าการผสมพันธุ์กันเองตามธรรมชาติเป็นสิ่งที่เหมาะสมสำหรับประชากรแพนด้ามากกว่า

ทั้งนี้ ปัญหาทื่รัฐบาลจีนต้องการแก้ไขหลักๆ ก็คือ การบริหารจัดการปัญหาพื้นที่ที่ถูกรุกล้ำถิ่นที่อยู่อาศัยโดยมนุษย์ อีกทั้งแพนด้ายักษ์ยังขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์ที่มีอัตราการแพร่พันธุ์ต่ำ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้พวกมันถูกขึ้นบัญชีแดง (red list) เป็นสัตว์ที่เปราะบางต่อการสูญพันธุ์ (vulnerable) โดยสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN)