แบบนี้ก็ได้! เอเจนซี่รัสเซียรับทำรีวิวปลอมให้ร้านอาหาร ดูดลูกค้าก่อนฟุตบอลโลก

A general view of the Peperoncino restaurant in Kaliningrad, a host city for the 2018 FIFA World Cup, Russia/REUTERS/Zhanna Meyler
ทำการตลาดรับฟุตบอลโลกแบบนี้ก็ได้หรอ?! บริษัทด้านการตลาดของรัสเซียเปิดออปชั่นพิเศษรับทำรีวิวปลอมให้กับร้านอาหารในเมืองที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก เพื่อเพิ่มเรตติ้งในการจัดอันดับบนทริปแอดไวเซอร์ เว็บเว็บไซต์ท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

บริษัท “เบคอน เอเจนซี่” ระบุว่า บริษัทสามารถหลบเลี่ยงอัลกอลิทึมของเว็บทริปแอดไวเซอร์ที่ใช้ในการตรวจสอบหารีวิวปลอม และเผยแพร่รีวิวต่างๆ เป็นภาษต่างประเทศได้ก่อนที่เหล่าแฟนบอลจะทยอยเดินทางมายังรัสเซีย

“คุณจะทำอย่างไรหากร้านของคุณไม่เคยมีชาวเซอร์เบีย หรือชาวสวีเดนมาใช้บริการ และเขียนรีวิวทิ้งไว้…แต่คุณสามารถเขียนได้ด้วยตัวคุณเอง” ข้อความบนโบรชัวร์ที่เอเจนซี่ดังกล่าวแจกให้แก่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองเยคาเตรินเบิร์ก (Yekaterinburg) ซึ่งเป็นเมืองเจ้าภาพที่จะจัดการแข่งขันระหว่างทีมชาติอียิปต์กับทีมชาติอุรุกวัยในรอบแรก

บริษัทการันตีด้วยว่า ร้านอาหารของคุณนั้นจะติด 1 ใน 10 อันดับของเว็บทริปแอดไวเซอร์

สำหรับค่าใช้จ่ายนั้นบริษัทคิดราคาอยู่ที่ 35,000 รูเบิล หรือราว 18,155 บาท

ขณะที่ด้านเว็บทริปแอดไวเซอร์นั้นระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการบงการอันดับทางธุรกิจดังกล่าว ซึ่งทีมสอบสวนของบริษัททำงานในเชิงลึกและมีประสิทธิภาพในการตรวจสอบจับผู้ที่ทำรีวิวปลอม

อย่างไรก็ตามด้านรอยเตอร์สได้ติดต่อไปยังบริษัทด้านการตลาดดังกล่าว ซึ่ง Roman Baldanov เจ้าของเบคอน เอเจนซี่ ยืนยัน ว่ามีการดังกล่าวจริง แต่บริษัทเป็นเพียงตัวกลางระหว่างร้านอาหารและนักเขียนรีวิวฟรีแลนซ์ และถึงในขณะนี้ยังไม่มีใครตอบรับข้อเสนอในการทำรีวิวปลอมดังกล่าว

“สิ่งที่เราได้รับกลับมาคือคำว่า ขอบคุณ แต่เรามีการทำรีวิวเองอยู่แล้ว”

 

 

ที่มา  Russian agency offers fake restaurant reviews ahead of World Cup