งานแต่งกำมะลอทำพิษ! สาวฮ่องกงถูกหลอกเซ็นสมรสจริง-กลวิธีข้ามแดนจีน

บีบีซี รายงาน หญิงชาวฮ่องกงวัย 21 ปี ถูกหลอกให้เซ็นทะเบียนสมรสตัวจริงกับชายแปลกหน้า หลังงานแต่งงานที่อ้างว่าเป็นการจำลองสถานการณ์ ซึ่งถูกจัดขึ้นในประเทศจีน

หญิงสาวรายนี้อ้างว่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เธอสมัครฝึกงานตำแหน่งช่างแต่งหน้าจากประกาศรับบนสื่อสังคมออนไลน์ Facebook แต่กลับถูกบริษัทเกลี้ยกล่อมให้ทำงานในตำแหน่งเวดดิ้งแพลนเนอร์แทน

เมื่อผ่านการฝึกอบรมงานในฮ่องกงเป็นระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ บริษัทอ้างว่าเธอจำเป็นต้องไปทดสอบเพื่อผ่านการอบรมการทำงาน ในพิธีแต่งงาน ณ มณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน และมีการให้เซ็นทะเบียนสมรสที่ว่าการท้องถิ่น โดยตกลงว่าจะให้เป็น “โมฆะ” ในภายหลัง

แต่หลังจากเธอกลับมายังฮ่องกงจึงตระหนักได้ว่า เธอยังอยู่ในสถานะสมรส เพื่อนคนหนึ่งของเธอกล่าวว่า “การหลอกแต่งงานนี้เป็นการกลโกงอย่างหนึ่ง” แต่เธอไม่มีหลักฐานใดๆ แม้แต่ชื่อของผู้ชายที่แต่งงานด้วย ทำให้ตำรวจท้องถิ่นไม่สามารถช่วยเหลือได้

“ถง คัมกวิว” ผู้อำนวยการคณะกรรมการสิทธิและสวัสดิการของ FTU กล่าวถึงคดี ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากหญิงสาวคนดังกล่าว “นี่เป็นอีกรูปแบบของการหลอกแต่งงาน ซึ่งไม่สมควรที่จะเกิดขึ้นในฮ่องกงสมัยใหม่”

ในแต่ละปีตำรวจฮ่องกงได้รับแจ้งคดีถูกหลอกไปแต่งงานที่ประเทศจีนกว่า 1,000 เคส ซึ่งคู่สมรสของชาวฮ่องกงสามารถผ่านข้ามแดนและทำเรื่องขอพำนักในฮ่องกงได้