ผลสำรวจเผยกว่า 7 ปี “เซลฟี่ผาดโผน” ทำคนจากทั่วโลกเสียชีวิตมากถึง 259 ราย

REUTERS/Darrin Zammit Lupi

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า จากผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารเวชศาสตร์ครอบครัวและการดูแลผู้ป่วย พบว่าผู้คนทั่วโลกเสียชีวิตถึง 259 ราย จากเหตุเซลฟี่ผาดโผนด้วยตนเอง โดยนักวิจัยจากสถาบันทางการแพทย์ของอินเดีย (All India Institute of Medical Sciences) ซึ่งเป็นกลุ่มวิทยาลัยการแพทย์ของรัฐในนิวเดลีรายงานข่าวเกี่ยวกับการเสียชีวิตจากการเซลฟี่ตัวเองที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2011 ถึงพฤศจิกายน ปี 2017

โดยนักวิจัย ระบุว่า เหตุการเสียชีวิตจากการเซลฟี่ตัวเองนั้นเกิดขึ้นมากที่สุดในอินเดีย รัสเซีย สหรัฐอเมริกา เเละปากีสถาน ตามลำดับ โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ประมาณ 72 เปอร์เซ็นต์ เเละอายุต่ำกว่า 30 ปี

ตั้งเเต่ปี 2011 อินเดียมีสัดส่วนผู้เสียชีวิตจากการเซลฟี่ตัวเองถึง 159 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตจำนวนมากอายุต่ำกว่า 30 ปี ส่งผลให้เป็นประเทศที่มียอดเสียชีวิตมากที่สุดในโลก

แม้ว่าผู้หญิงจะใช้เวลาเซลฟี่มากกว่าผู้ชาย เเต่นักวิจัยพบว่า ผู้ชายมีเเนวโน้มเสี่ยงมากขึ้น อาทิ การยืนบนขอบหน้าผาเพื่อถ่ายภาพ การยืนบนเรือหรือชายหาดเเล้วพลัดตกลงมา การพยายามถ่ายภาพตัวเองก่อนที่รถไฟจะมาถึง การถ่ายภาพกับสัตว์อันตราย การถ่ายภาพบนที่สูง โดยในสหรัฐอเมริกา พบว่าเหตุเสียชีวิตมาจากการทำปืนลั่นใส่ตัวเองในขณะที่ยิงปืน

ทั้งนี้ การเสียชีวิตด้วยตนเองในบางกรณียังถูกปิดบังเอาไว้ เช่น หญิงสาวเเต่งหน้าขณะขับรถเเล้วเกิดอุบัติเหตุจนเสียชีวิต เเต่รูปคดีกับระบุว่าเป็นเพียงอุบัติเหตุทางรถยนต์เท่านั้น ซึ่งยังมีประเทศที่กำลังพัฒนาหลายประเทศที่รายงานการเสียชีวิตด้วยตนเองว่าเป็นเพียงอุบัติเหตุ

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการเซลฟี่ตนเองนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2011 มีรายงานการเสียชีวิตจากการเซลฟี่ 3 ราย จนถึงปี 2016 ตัวเลขผู้เสียชีวิตพุ่งถึง 98 ราย การศึกษาพบว่าการเซลฟี่นั้นไม่เป็นอันตราย เเต่พฤติกรรมที่มาพร้อมกับการเซลฟี่นั้นอันตรายอย่างมาก ซึ่งมักพบว่ามีการเซลฟี่ตนเองบนที่สูง ยอดเขา ชั้นสูงสุดของอาคาร

Dhananjay Kulkarni โฆษกตำรวจของมุมไบ กล่าวกับ CNN ว่า พวกเขาได้มีการระบุพื้นที่อันตรายรอบๆเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุสลด เเละนี่เป็นปัญหาใหม่ของเรา

นอกจากนี้ในรัสเซียยังมีการเเจกโบชัวร์เพื่อป้องกันเหตุเสียชีวิตจากการเซลฟี่ มีรายละเอียดอิงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง กรณีผู้หญิงวัย 21 ปี บังเอิญทำปืนลั่นเข้าที่ศีรษะ วัยรุ่นโดนรถไฟชนหลังจากถ่ายรูปตัวเองบนรางรถไฟ รวมถึงยังเตือนไม่ให้เซลฟี่กับสัตว์ หลังคาอีกด้วย