ประกาศรางวัล”อิกโนเบล” วิจัยสุดแปลก”แมวเป็นได้ทั้งของแข็งและของเหลวหรือไม่” คว้าสาขาฟิสิกส์

มาร์ค-อองตวน ฟาร์แด็ง ขึ้นรับรางวัลอิ๊ก โนเบล สาขาฟิสิกส์ ที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 กันยายน (REUTERS/Gretchen Ertl)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 14 กันยายน มีการประกาศผลรางวัลอิกโนเบล ซึ่งล้อเลียนรางวัลโนเบลประจำปี 2017 ซึ่งปีนี้จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา

โดยผลงานวิทยาศาสตร์สาขาฟิสิกส์ที่ได้รับรางวัลในปีนี้ ได้แก่ ผลการศึกษาของ มาร์ค-อองตวน ฟาร์แด็ง นักวิจัยฝรั่งเศสที่ระบุว่า “แมวสามารถเป็นได้ทั้งของแข็งและของเหลวหรือไม่” ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพถ่ายบนอินเตอร์เน็ต ที่เห็นแมวนอนอยู่ในแก้ว ในถัง และในอ่าง ซึ่งผู้ชนะได้ใช้สูตรคณิตศาสตร์เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปที่ว่า แมวรุ่นและลูกแมวจะสามารถปรับกายภาพของตัวมันเองได้ดีกว่าแมวสูงอายุที่ขี้เกียจ

ส่วนรางวัลสาขาเศรษฐศาสตร์ เป็นของแมทธิว ร็อกลอฟฟ์และนางแนนซี เกรียร์ จากผลการทดลองในกลุ่มตัวอย่างนักพนันที่มีปัญหากับนักพนันที่ไม่มีปัญหา โดยให้อุ้มจระเข้ความยาว 1 เมตร ก่อนที่จะเล่นสล็อตแมชชีน การทดลองซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2553 ที่ให้กลุ่มตัวอย่างรวม 103 คน จากรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย พบว่า นักพนันที่มีปัญหามีแนวโน้มที่จะเดิมพันสูงขึ้นกว่าเดิม หลังจากอุ้มจระเข้ เพราะสมองตีความความตื่นเต้นที่เกิดจากการอุ้มสัตว์อันตรายผิดว่าเป็นสัญญาณของความโชคดี

สำหรับรางวัลสาขาสันติภาพ เป็นของทีมวิจัยนานาชาติ 6 คน ผู้จัดทำรายงานเมื่อปี 2548 ว่าด้วยการเล่น ดิดเจริดู เครื่องดนตรีพื้นเมืองของออสเตรเลีย ในฐานะเป็นการรักษาทางเลือกของโรคหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น

 

ที่มา มติชนออนไลน์