ทำลายสถิติ! นักปั่นชาวอังกฤษปั่นจักรยานรอบโลกภายใน 79 วัน

AFP PHOTO / CHRISTOPHE ARCHAMBAULT

เอเอฟพีรายงานว่า นักปั่นจักรยานชาวอังกฤษทำลายสถิติโลกใหม่ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (18 ก.ย.) ด้วยการปั่นจักรยานรอบโลกในเวลา 79 วัน เอาชนะสถิติของนักผจญภัยในนวนิยายเรื่อง Phileas Fogg 80 วันรอบโลก

โดยนักปั่นชาวอังกฤษผู้นี้มีชื่อว่า มาร์ค โบมอนต์ วัย 34 ปี เริ่มเดินทางออกจากกรุงปารีส และเดินทางกลับมายังประตูชัยกรุงปารีสได้สำเร็จในเวลา 78 วัน 14 ชั่วโมง 14 นาที ซึ่งทำลายสถิติเดิมที่มีคนเคยทำไว้ในการปั่นจักรยานรอบโลกที่ 123 วัน

“ผมสงสัยว่าผมจะทำมันได้อีกครั้งหรือไม่ ช่วงระยะเวลาการเดินทาง 2 เดือนครึ่งนั้นเป็นระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดในชีวิตของผม” นักปั่นชาวอังกฤษกล่าว

AFP PHOTO / CHRISTOPHE ARCHAMBAULT

ด้านกินเนสส์ เวิร์ลด์ เร็คคอร์ด ได้นำใบประกาศมาให้โนมอนต์ 2 ในด้วยกัน ซึ่งอีกใบนั้นเขาได้ทำสถิติโลกในการปั่นจักรยานในระยะทางที่ไกลที่สุดในเวลา 1 เดือน

ทั้งนี้ มาร์ค โบมอนต์ เริ่มออกเดินทางตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 ก.ค. โดยเขาตื่นนอนตั้งแต่เวลา 03.30 น. ใช้เวลาปั่นจักรยานวันละ 16 ชั่วโมง ทั้งหมด 76 วัน ได้ระยะทาง 29,000 กิโลเมตร และเดินทางด้วยเครื่องบินอีก 3 เที่ยวบิน

สำหรับเส้นทางนั้นเขาเริ่มออกเดินทางจากกรุงปารีส ข้ามทวีปไปยังยุโรป รัสเซีย และมองโกเลีย ก่อนที่จะมาถึงปักกิ่ง และเดินทางด้วยเครื่องบินมายังเมืองเพิร์ธ ออสเตรเลีย และข้ามไปยังนิวซีแลนด์ จากนั้นบินตรงมายังอลาสก้า สหรัฐอเมริกา แล้วปั่นจักรยานต่อไปยังแคนนาดา ขึ้นเครื่องบินต่อมายังลิสบอน และะปั่นจักรยานต่อมาจนถึงปารีสในที่สุด