สิงคโปร์เปิดอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ “เทอร์มินอลไฮ-เทค” บริการอัตโนมัติเต็มรูปแบบ

AFP PHOTO / ROSLAN RAHMAN

สนามบินชางงีของสิงคโปร์ ประเดิมเปิดใช้อาคารผู้โดยสารหลังใหม่วันนี้เป็นวันแรก โดยอาคารผู้โดยสารหลังที่ 4 นี้ เป็นเทอร์มินอลไฮ-เทค ที่ให้บริการเช็กอินด้วยระบบอัตโนมัติทุกขั้นตอน

ตั้งแต่เดินทางถึงสนามบินไปจนขึ้นเครื่องบิน เช่น การสแกนใบหน้า จุดรับฝากกระเป๋าเดินทางด้วยระบบคอมพิวเตอร์ การตรวจหนังสือเดินทาง รวมถึงการตรวจบัตรโดยสารก่อนขึ้นเครื่องบิน โดยไม่ต้องเจอหน้าของเจ้าหน้าที่ในสนามบิน

AFP PHOTO / ROSLAN RAHMAN

อาคารผู้โดยสารหลังที่ 4 นี้ ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 985 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 2.4 หมื่นล้านบาท และจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 16 ล้านคนต่อปี

สำหรับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ที่ได้ใช้งานเทอร์มินอลสุดไฮเทคนี้เป็นเที่ยวบินจากสายการบินคาเธย์ แปซิฟิก เส้นทางสิงคโปร์-ฮ่องกง โดยมีผู้โดยสารกว่า 100 คน

AFP PHOTO / ROSLAN RAHMAN

อย่างไรก็ตามในการเปิดให้บริการวันแรกนั้นก็ยังมีการติดขัดอยู่บ้างในหลายขั้นตอน จนต้องเรียกเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ และไปรับบริการที่เคาน์เตอร์แทน

“ผมคิดว่ามันต้องใช้เวลาพอสมควรสำหรับคนที่ต้องการจะใช้มัน”ผู้โดยสารรายหนึ่งกล่าวหลังจากได้ลองใช้การสแกนใบหน้าถึง 2 ครั้ง แต่กลับไม่สามารถสแกนได้ จนยอมแพ้และหันกลับไปใช้บริการกับเจ้าหน้าที่แทน