ศิลปินนักร้อง ชาวบ้านกว่า 8,000 คน ร่วมใจนอนสู้อากาศหนาวกลางสวนสาธารณะ หาเงินช่วยคนไร้บ้านในสกอตแลนด์

(เครดิตภาพจาก JEFF HOLMES/dailyrecord.co.uk/)

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่กรุงเอดินบะระ สกอตแลนด์ มีศิลปินนักร้อง นักการเมือง และชาวบ้านกว่า 8,000 ชีวิต พร้อมใจกันออกมานอนค้างแรมท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บในสวนสาธารณะ Princes Street Gardens ในกรุงเอดินบะระ เพื่อระดมเงินบริจาคช่วยเหลือคนไร้บ้าน

จากข่าวว่า งานนี้ซึ่งจัดโดยองค์กรการกุศลชื่อ Social Bite มีคนดังเข้าร่วมด้วย อาทิ นายจอห์น สวินนีย์ รองนายกรัฐมตรีคนแรกที่เป็นชาวสกอตแลนด์ แล้วยังมี เซอร์ บ๊อบ เกลดอฟ นักร้อง นักแต่งเพลงชื่อดังชาวสกอตแลนด์ ที่ร่วมนอนค้างคืนกลางสวนสาธารณะกับผู้คนกว่า 8,000 ชีวิต ในปรากฏการณ์ที่น่าจะได้ชื่อว่าเป็นการที่คนกลุ่มใหญ่พร้อมใจกันออกมานอนนอกบ้าน กลางสวนสาธารณะที่มากที่สุดในโลก และคาดว่าน่าจะได้เงินบริจาคราว 3,600,000 ปอนด์ หรือราว 159.8 ล้านบาท

(เครดิตภาพจาก JEFF HOLMES/dailyrecord.co.uk/)

ทั้งนี้ภายในงานยังมีนักร้องดัง อาทิ เลียม กัลลาเกอร์, Frightened Rabbit, วง Deacon Blue และ เอมี แมคโดนัลด์ นักร้องสาวชาวสกอตแลนด์ มาร่วมร้องเพลง ขับกล่อมบรรดาผู้คนภายในงานที่ใช้ชื่อว่า Sleep in the Park โดยนายจอห์น ลิตเทิลจอห์น ผู้ร่วมก่อตั้งโซเชี่ยล ไบท์ (Social Bite) และผู้จัดงานนี้ หวังว่าด้วยความร่วมมือ ร่วมใจของเหล่าคนดัง ที่ออกมาช่วยเหลือ สนับสนุน น่าจะทำให้ประเด็น ปัญหาเรื่องคนไร้บ้านได้รับความสนใจ และว่า “สกอตแลนด์เป็นประเทศที่เล็กพอ และเป็นประเทศที่มีความเห็นอก เห็นใจ และร่วมแรง ร่วมใจกันมากพอที่จะทำให้ประเทศนี้ไม่มีคนไร้บ้าน ถ้าหากพวกเราทุกคนร่วมมือ ร่วมใจกัน เราสามารถขจัดปัญหาเรื่องคนไร้บ้านได้ภายในเวลา 5 ปี”

นายลิตเทิลจอห์น ยังเล่าก่อนหน้าจะเกิดกิจกรรมนี้ขึ้น “ความคิดว่าต้องออกไปนอนนอกบ้านท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บดูเป็นอะไรที่น่ากังวล แต่มันโดนใจ เลียม กัลลาเกอร์ และคนอื่นๆ และมันได้สร้างความรู้สึกตื่นเต้นให้คนอื่นๆ เข้ามาร่วมด้วยช่วยกัน ซึ่งเรารู้สึกขอบคุณมากจริงๆ ต่อทุกคนที่ได้เข้ามาให้การสนับสนุนในกิจกรรมนี้”

ลิตเทิลจอห์น บอกเขาหวังด้วยว่า กิจกรรมนี้จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างปัญหาคนไร้บ้านในสกอตแลนด์ ซึ่งตอนนี้มีบริษัท EdIndex Partnership and Wheatley Group ที่รับปากว่าจะสร้างบ้านให้แก่คนไร้บ้านราว 475 หลัง

เซอร์ บ๊อบ เกลดอฟ
เอมี แมคโดนัลด์(เครดิตภาพจาก JEFF HOLMES/dailyrecord.co.uk/)

 

ที่มา : มติชนออนไลน์