ชาวญี่ปุ่นโหวต “เหนือ” เป็นตัวอักษรคันจิแห่งปี 2017 สะท้อนสังคมหวั่นภัยคุกคามโสมเเดง

AFP PHOTO / JIJI PRESS

ชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศ โหวตเลือกตัวอักษรคันจิแห่งปี 2017 โดยคำว่า 北 หรือ “คิตะ” ที่มีความหมายว่า “ทิศเหนือ” ได้รับการเลือกสูงสุด สะท้อนเรื่องราวสังคมในรอบปีตามทัศนะของชาวญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเพณีที่ทำสืบเนื่องกันมาถึง 22 ปี

พิธีประกาศคันจิประจำปี เป็นธรรมเนียมทุกสิ้นปีที่จะให้ชาวญี่ปุ่นลงคะแนนเลือกคันจิที่คิดว่าเป็นตัวแทนข่าวและเหตุการณ์สำคัญของปีที่จะผ่านพ้นไป

โดยครั้งนี้ ชาวญี่ปุ่นร่วมลงคะแนนโหวตอักษรคันจิแห่งปีมากกว่า 150,000 คะแนน โดยตัวอักษร 北 ได้คะแนนสูงสุดมากกว่า 7,000 คะแนน โดยคาดว่าสื่อความหมายถึงภัยคุกคามจาก “เกาหลีเหนือ” หลังทดลองยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่นมาหลายครั้ง

หญิงชาวฟูกุชิมะ วัย 38 ปี เปิดเผยว่า เธอเลือกคำว่า “เหนือ” เพราะรู้สึกกลัวขีปนาวุธเกาหลีเหนือตลอดเวลา คนรุ่นเธอไม่เคยเจอสงครามมาก่อน จึงหวาดกลัวหากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธตกใส่ญี่ปุ่น

สำหรับ อักษรคันจิที่ได้รับคะแนนโหวตอันดับสอง ได้แก่ อักษร 政 ที่แปลว่า “การเมือง” สะท้อนข่าวอื้อฉาวของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะจากข้อกล่าวหาเื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง เเละอันดับที่ 3 คืออักษร 不 ที่แปลว่า “ไม่” ส่วนอันดับที่ 4 คืออักษร 核 ที่แปลว่า “นิวเคลียร์” และอันดับที่ 5 ได้แก่อักษร 新 ที่แปลว่า “ใหม่”

ทั้งนี้ คันจิประจำปีที่เเล้ว คือคำว่า “ทอง” เพราะเป็นปีที่นักกีฬาญี่ปุ่นคว้าเหรียญทองในการแข่งขันโอลิมปิกรีโอ 2016

อย่างไรก็ตาม นอกจากความหวั่นกลัวจากเกาหลีเหนือเเล้ว ยังมีผู้ที่ตีความว่า “เหนือ” อาจหมายถึงพื้นที่ภาคเหนือของเกาะคิวชู หรือ “คิตะคิวชู” 北九州 ที่ประสบภัยพิบัติมีผู้เสียหายกว่า 50,000 คนเมื่อเดืนก.ค. หรืออาจหมายถึงทางเหนืออย่าง “ฮอกไกโด”北海道 ซึ่งประสบภัยพิบัติเช่นกัน เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ประเทศญี่ปุ่นขาดเเคลนมันฝรั่งจนต้องระงับการผลิตขนมอบกรอบหลายเดือน