ท่าเรือราชินีโฉมใหม่ เตรียมเปิดใช้บริการสิงหาคมนี้

ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่ท่าเรือราชินีติดตามความคืบหน้า ก่อนเปิดใช้งานสิงหาคมนี้

วันที่ 18 สิงหาคม 2565 ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า การปรับปรุง พัฒนาท่าเรือราชินี โดยมีนายวรรณชัย บุตรทองดี ผู้อำนวยการกองวิศวกรรม และเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ให้การต้อนรับ

ท่าเรือราชินี ที่กรมเจ้าท่าดำเนินการปรับปรุง พัฒนาถือเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางเข้าสู่เมืองและแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการผ่านท่าเรือเป็นจำนวนมาก อาทิ นักเรียน ประชาชน นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ อีกทั้งยังเป็นจุดเชื่อมต่อระบบขนส่ง เรือ-ราง-ล้อ ที่สมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือ MRT บริเวณสถานีสนามไชย

สำหรับการปรับปรุง พัฒนาท่าเรือราชินี มีแนวคิดการออกแบบเน้นความสวยงามและมีเอกลักษณ์ความเป็นไทย ให้เป็นท่าเรือที่สวยที่สุดในแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร ช่วยให้เกิดความสะดวก ปลอดภัย โดยดำเนินการพัฒนาปรับปรุงก่อสร้างในวงเงินงบประมาณทั้งสิ้น 31.470 ล้านบาท โดยได้ปรับปรุงก่อสร้างดังต่อไปนี้

1.ก่อสร้างอาคารพักผู้โดยสาร 2 ชั้น พื้นที่ 1,277 ตารางเมตร พร้อมพื้นที่ดาดฟ้าหลังคา ให้เป็นลานกิจกรรมใช้ประโยชน์เป็นจุดชมวิวริมแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมตกแต่งภายในบริเวณอาคารพักคอยเน้นความเป็นไทย มีระบบควบคุมและการให้บริการที่ทันสมัย

2.ก่อสร้างทางเดินเชื่อมท่าเรือกับพื้นที่บนฝั่งจุดเชื่อมต่อทางขึ้นสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย พร้อมซุ้มประตูทางเข้าท่าเรือให้มีความเป็นเอกลักษณ์

3.ก่อสร้างโป๊ะเทียบเรือ ขนาด 9×24 เมตร พร้อมสะพานปรับระดับขึ้นลงโป๊ะเทียบเรือ จำนวน 1 โป๊ะ

ทั้งนี้ ภายหลังปรับปรุงแล้วเสร็จ จะสามารถรองรับผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1,900 คน/วัน (เดิมเฉลี่ย 782 คน/วัน) ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างผลงานได้ร้อยละ 95% พร้อมเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2565 นี้