ผ่านเส้นทางนี้ต้องระวัง! เจ้าท่าเตือน เรือบรรทุกปะการังเทียมล่มหน้าอ่าวประจวบฯ

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวี โชคสมุทร หัวหน้ากลุ่มเดินเรือ ศูนย์ฝึกพาณิชย์นาวี รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาประจวบคีรีขันธ์ ทำหนังสือแจ้งเตือนให้ระวังการเดินเรือ เนื่องด้วยได้รับแจ้งว่าเรือ RPM 91 ซึ่งเป็นเรือลำเลียง (ocean barge) ไม่มีเครื่องจักร มีเรือ ศรอัมรินทร์ชูชัย เป็นเรือลากจูง ได้เกิดเหตุปั๊มน้ำชำรุด ทำให้น้ำเข้าเรือและจมลักษณะเอียงนั่งแท่น กราบเรือซ้ายอยู่พ้นน้ำ บริเวณริมฝั่งทะเลอ่าวน้อย อำเภอเมือง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยเรือดังกล่าวบรรทุกก้อนปะการังเทียม จำนวน 720 แท่ง ซึ่งเป็นโครงการของสำนักงานประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไปวางยังพื้นที่ที่กำหนดในทะเลเขตกุยบุรี และขณะเดินทางปั๊มสูบน้ำเกิดขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้ จึงเกิดเหตุดังกล่าว ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ไม่มีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม และไม่กีดขวางทางเดินเรือ

ด้านนายนิติพัฒน์ เตียนพลกรัง ประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากการที่เรือเอียงและค่อยๆจมทะเล ทำให้แท่งปะการังเทียมบนเรือร่วงตกลงไปในทะเล เหลืออยู่ประมาณ 50 ก้อน ซึ่งโครงการปะการังเทียมเป็นงานกลุ่มจังหวัด มูลค่า 19 ล้านบาท จำนวนปะการัง 2,940 ก้อน โดยทยอยวาง ซึ่งรอบนี้ขนส่งไป 720 ก้อน ทั้งนี้จะต้องกู้แท่งปะการังทั้งหมดขึ้นมาเพื่อนำไปวางยังทะเลกุยบุรี ส่วนการนำขึ้นจากทะเลนั้นผู้รับเหมาเรือรับจ้างขนส่งเป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 1 อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยพลเรือโทบรรจบ โพธิ์แดง ผอ.ศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต1/ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 (ผอ.ศร ชล.เขต 1/ผบ.ทรภ.1) ได้สั่งการให้นำเรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง 995 (เรือ ต.995) ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงเข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแล้ว

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์