ชัชชาติ เปิดงาน Bangkok Health Market (Sandbox ราชพิพัฒน์) ตลาดนัดสุขภาพดี

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ชัชชาติเปิดงานตลาดนัดสุขภาพดี Bangkok Health Market (Sandbox ราชพิพัฒน์) ชูโมเดลดูแลเส้นเลือดฝอย ด่านหน้าสาธารณสุข

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดงาน Bangkok Health Market (Sandbox ราชพิพัฒน์) ณ โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ เขตบางแค

โดยนายชัชชาติกล่าวในพิธีเปิดงานว่า นโยบายของกรุงเทพมหานคร เราจะเน้นเส้นเลือดฝอย การดูแลสุขภาพประชาชนในระบบปฐมภูมิ มีศูนย์บริการสาธารณสุข ปัญหาของกรุงเทพฯ ไม่ได้อยู่ที่โรงพยาบาลใหญ่ ซึ่งเป็นเหมือนเส้นเลือดใหญ่ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข มหาวิทยาลัย หรือหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ

แต่เส้นเลือดฝอยกรุงเทพมหานครรับผิดชอบโดยตรง มีศูนย์บริการสาธารณสุข ดูแลรักษาสุขภาพประชาชน ถ้าหน่วยย่อยซึ่งเป็นด่านหน้ามีความเข้มแข็ง รองรับแรงปะทะได้ การรักษาก็หยุดอยู่ที่ด่านหน้า แต่ถ้าด่านหน้าอ่อนแอแล้ว ประชาชนก็เข้าไปที่โรงพยาบาลใหญ่กันหมด สุดท้ายก็จะรับไม่ไหว

Sandbox ราชพิพัฒน์ จึงเป็นระบบบริการรูปแบบใหม่ เป็นระบบปฐมภูมิให้มีความเข้มแข็ง ในการส่งเสริมดูแลสุขภาพประชาชน สามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยจะขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป”

สำหรับ Sandbox ราชพิพัฒน์ Model เป็นการนำนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี มาดำเนินการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายทั่วถึงและครอบคลุม ตั้งแต่การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การดูแลรักษา ฟื้นฟู การดูแลอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมการจัดระบบบริการสาธารณสุขอย่างเป็นระบบ ที่ผ่านมาได้จัดโครงการ Test Run Sandbox ราชพิพัฒน์ Model เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข

โดยมีการจำลองสถานการณ์เสมือนจริงใน 5 เขตพื้นที่ และดำเนินการทดลองระบบบริการมาตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2565 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลาประมาณ 3 เดือน พบว่าประชาชนให้ความสนใจการบริการรูปแบบใหม่เพิ่มสูงขึ้น และเพื่อขยายการดำเนินการของโครงการต่อไปในเขตพื้นที่อื่นของกรุงเทพมหานคร

วันนี้จึงมีการจัดทำโครงการ Bangkok Health Market (Sandbox ราชพิพัฒน์) ตลาดนัดสุขภาพ เพื่อพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิให้มีความเข้มแข็ง เข้าถึงได้ง่ายและทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำและรอยต่อ เพิ่มคุณภาพชีวิตของคนเมือง

และเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการ Sandbox ราชพิพัฒน์ Model ให้ประชาชนเกิดความเข้าใจในการใช้บริการต่าง ๆ รวมถึงการรับฟังความต้องการบริการด้านสุขภาพจากประชาชน แนวคิด มุมมองด้านสุขภาพ และการบริการรูปแบบใหม่ที่สร้างสรรค์

สำหรับพัฒนาและขยายผลการจัดการระบบสาธารณสุขไทยในอนาคต โดยในงานมีการจัดบูทนิทรรศการบริการด้านสุขภาพจากภาคีเครือข่ายต่าง ๆ บูทอาหารเพื่อสุขภาพ ดนตรี ลีลาศ การออกกำลังกาย การวิพากษ์ระบบสุขภาพ และการระดมความคิดผ่านการเสวนาจากหน่วยงานภาครัฐและประชาชน