ผบ.ทอ. ยัน F-35A คุ้มค่า เป็นแต้มต่อ รอสหรัฐแจ้งผลต้นปีหน้า ขายให้หรือไม่

ผบ.ทอ. ยัน F-35A คุ้มค่า

กองทัพอากาศรอลุ้นสหรัฐจะขายเครื่องบิน F-35A ให้หรือไม่ คาดรู้ผลต้นปี 2566

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 ที่กองบิน 5 จ.ประจวบคีรีขันธ์ พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตี F-35A จากสหรัฐอเมริกา ว่ารอสหรัฐให้คำตอบ คาดว่าช่วงครึ่งปีแรก (มกราคม-กรกฎาคม) ปี 2566 จะได้คำตอบ

“ทอ.ได้เสนอความต้องการไปยังสหรัฐแล้วว่า ทอ.ยืนยันความต้องการในการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีมาทดแทน F-16 ที่เราใช้กันมานานมาก มันใกล้เวลาที่จะปลดประจำการแล้ว” ผบ.ทอ. กล่าว

พล.อ.อ.อลงกรณ์กล่าวด้วยว่า เครื่องบินรบที่เป็นเครื่องบินขับไล่ ยืดอายุการใช้งานไม่ได้นานมากนัก เช่น เครื่องบิน F-16 ก็จะปลดประจำการในอีกไม่กี่ปี ส่วน F-35A เป็นแต้มต่อมาก เพราะ F-35 1 เครื่อง เท่ากับ F-16 ถึง 3 เครื่องเลย จึงถือว่าคุ้มค่า

f35

ต่อข้อถามว่า หากรัฐบาลสหรัฐไม่ขาย F-35 ให้ มีแผนสำรองหรือไม่ ผบ.ทอ.กล่าวว่ายังไม่มีแผนสำรอง แต่หากมีสัญญาณอย่างใดอย่างหนึ่งก็จะพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อต้นเดือน ม.ค. 2565 คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณวงเงิน 13,800 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อเครื่องบินขับไล่จำนวน 4 ลำ โดยขณะนั้นไม่ได้มีการระบุว่าจะเป็นเครื่องบินขับไล่ เอฟ-35 ของล็อกฮีด มาร์ติน หรือไม่

จากรายงานของบีบีซี เครื่องบินขับไล่ เอฟ-35 เป็นหนึ่งในเครื่องบินรบที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในโลก และนับจนถึงปัจจุบัน สหรัฐตัดสินใจขาย เอฟ-35 ให้กับกองทัพของประเทศที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดเท่านั้น

ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก มีเพียงแค่ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสิงคโปร์เท่านั้น ที่ได้ครอบครอง เอฟ-35

เอียน สตอเรย์ นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (ISEAS) ในสิงคโปร์ กล่าวกับ เว็บไซต์เรดิโอฟรีเอเชีย (Radio Free Asia-rfa) องค์กรข่าวที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐสภาสหรัฐ ว่าแม้ไทยเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐ ซึ่งช่วยเพิ่มน้ำหนักให้กับคำขอซื้อของกองทัพ แต่สหรัฐยังคงกังวลว่าเทคโนโลยีอ่อนไหวในเครื่องบินรบอาจถูกกองทัพไทยถ่ายโอนให้กับจีนได้

ส่วนศาสตราจารย์ ดร.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันศึกษาความมั่นคงและนานาชาติ (ISIS) เคยให้สัมภาษณ์บีบีซีไทยว่า รัฐบาลและรัฐสภาของสหรัฐจะอนุมัติขายให้ไทยหรือไม่เป็นเรื่องที่พูดยาก หากพิจารณาถึงประเด็นสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย

ในมุมมองของ ดร.ฐิตินันท์ เอฟ-35 ไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ความมั่นคงไทย เพราะมีอะไรคล้ายกับการซื้อเรือดำน้ำ เป็นของแพง ดูโก้ เท่ แต่ไม่สมเหตุสมผลกับยุทธศาสตร์การป้องกันประเทศไทย แนวคิดเรื่องภัยความมั่นคงของไทยต่างจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่ต่างมี เอฟ-35 ไว้ในครอบครอง เนื่องจากไทยมีสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีน และไม่มีปัญหาชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน